รัสเซียโวประสบความสำเร็จในการทดสอบยิงขีปนาวุธนำวิถีความเร็วเหนือเสียง

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 28, 2022 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมของรัสเซียเปิดเผยในวันนี้ (28 พ.ค.) ว่า รัสเซียประสบความสำเร็จในการทดสอบยิงขีปนาวุธนำวิถี "เซอร์คอน" (Zircon) ที่มีความเร็วเหนือเสียงในระยะทางประมาณ 1,000 กม. (625 ไมล์)

ขีปนาวุธดังกล่าวถูกยิงจากทะเลบาเรนท์และเข้าโจมตีเป้าหมายในทะเลขาว โดยวิดีโอที่เผยแพร่โดยกระทรวงฯ แสดงให้เห็นว่า ขีปนาวุธดังกล่าวถูกยิงจากเรือลำหนึ่งและพุ่งขึ้นไปบนท้องฟ้าบนวิถีที่สูงชัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินได้กล่าวถึงขีปนาวุธนำวิถีเซอร์คอนว่าเป็นส่วนหนึ่งของระบบอาวุธรุ่นใหม่ที่ไม่มีใครเทียบได้ โดยอาวุธที่มีความเร็วเหนือเสียงสามารถเดินทางได้เร็วกว่าเสียงถึง 9 เท่า และรัสเซียได้ดำเนินการทดสอบการยิงขีปนาวุธนำวิถีเซอร์คอนจากเรือรบและเรือดำน้ำในปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ กองทัพของรัสเซียเผชิญกับการสูญเสียกำลังคนและอุปกรณ์จำนวนมากในระหว่างการบุกโจมตียูเครนเป็นเวลา 3 เดือนซึ่งรัสเซียเรียกว่าเป็นปฏิบัติการพิเศษ แต่รัสเซียก็ยังคงทำการทดสอบอาวุธระดับสูงอย่างต่อเนื่อง เพื่อแสดงให้โลกเห็นถึงศักยภาพในด้านเทคโนโลยีขีปนาวุธ

เมื่อเดือนที่แล้ว รัสเซียได้ทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีปที่มีความสามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ชนิดใหม่ "ซาร์มัต" (Sarmat) ที่บรรจุหัวรบได้มากกว่า 10 ลูกขึ้นไป และสามารถโจมตีสหรัฐได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ