"โกดั๊ก" เป็ดโปเกมอน กลายเป็นของเล่นระบายความอัดอั้นจากการล็อกดาวน์ในจีน

ข่าวต่างประเทศ Monday May 30, 2022 20:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

"โกดั๊ก" (Koduck) ตัวการ์ตูนโปเกมอนที่เป็นรูปเป็ดปวดหัว ซึ่งเป็นของเล่นแถมมากับชุดอาหารสำหรับเด็กของร้านเคเอฟซีในจีน กลายเป็นของเล่นยอดนิยมในจีนที่ซื้อขายกันในราคาสูงถึง 200 ดอลลาร์ เนื่องจากคนจีนใช้เป็นเครื่องมือในการแสดงความคับข้องใจต่อมาตรการล็อกดาวน์สกัดโควิด-19 ของรัฐบาลจีน

สื่อท้องถิ่นในจีนรายงานว่า ร้านเคเอฟซีในจีนเริ่มแจก "โกดั๊ก" หรืออีกชื่อหนึ่งคือ "ไซดั๊ก" (Psyduck) ไปตั้งแต่วันที่ 21 พ.ค.เพื่อเป็นการโปรโมตวันเด็ก 1 มิ.ย. และแจกหมดเกลี้ยงภายใน 2 วัน หลังจากนั้น ของเล่นดังกล่าวก็ไปปรากฏในเว็บไซต์มือสอง โดยบางตัวขายในราคาสูงถึง 1,300 หยวน (195.52 ดอลลาร์)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โกดั๊กกลายเป็นกระแสในโลกโซเชียลของจีนที่นำมาใช้แสดงความโกรธแค้นต่อมาตรการล็อกดาวน์ยาวนานหลายสัปดาห์ เช่นคลิปหนึ่งในแพลตฟอร์มบิลิบิลิ (Bilibili) ที่ให้โกดั๊กถือป้ายเขียนว่า "ฉันไม่ต้องการตรวจโควิด" ที่ปีกข้างหนึ่ง และอีกข้างถือป้ายระบุว่า "ฉันอยากออกไปลั้นลาข้างนอก" โดยมีคนเล่นคลิปนี้มากกว่า 13,000 ครั้ง

นายจุน เผิง พนักงานบริษัทเทคโนโลยีแห่งหนึ่งในนครเซี่ยงไฮ้กล่าวว่า เขาเป็นคนหนึ่งที่อยากได้โกดั๊กมาครอบครอง เพื่อใช้แสดงความรู้สึกของตนเอง

"ผมถูกขังอยู่ในบ้านมา 2 เดือนแล้ว เครียดมากจนรู้สึกงี่เง่าเหมือนเป็ดตัวนั้นเลย เพียงแต่ว่า แม้กระทั่งเป็ดตัวนั้นก็ยังมีสิทธิ์ระบายความในใจออกมาได้" นายจุน เผิง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ