อังกฤษออกคำแนะนำใหม่หวังควบคุมการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 31, 2022 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุขอังกฤษออกคำแนะนำใหม่เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง (Monkeypox) ภายในประเทศ

คำแนะนำดังกล่าวซึ่งออกโดยสำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพแห่งสหราชอาณาจักร (UKHSA) รวมถึงของสกอตแลนด์, เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ ได้กำหนดแนวทางสำหรับบุคลากรทางการแพทย์และประชาชนทั่วไปในการจัดการโรคและป้องกันการแพร่เชื้อต่อไป เนื่องจากการแพร่ระบาดในชุมชนกำลังเกิดขึ้นในอังกฤษและประเทศอื่น ๆ

ทั้งนี้ คำแนะนำดังกล่าวครอบคลุมถึงการละเว้นการมีเพศสัมพันธ์ ขณะที่มีอาการของโรคฝีดาษลิง

UKHSA ระบุว่า แม้ว่าในขณะนี้จะยังไม่มีหลักฐานว่า โรคฝีดาษลิงสามารถติดต่อผ่านสารคัดหลั่งทางอวัยวะเพศได้ แต่เพื่อความปลอดภัยจึงแนะนำให้ผู้ป่วยใช้ถุงยางอนามัยเป็นเวลา 8 สัปดาห์หลังจากการติดเชื้อ ซึ่งคำแนะนำดังกล่าวจะมีการอัปเดตอีกครั้งหากพบหลักฐานยืนยัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยังมีการแนะนำผู้ที่มีความเสี่ยงสูงและผู้ที่ได้รับการยืนยันแล้วว่าติดเชื้อฝีดาษลิงให้กักตัวอยู่บ้านหากอาการยังไม่รุนแรง ทั้งนี้ ผู้สัมผัสใกล้ชิดนับว่าเป็นผู้มีความเสี่ยงสูงเช่นกันและให้กักตัวเป็นเวลา 21 วัน หากจำเป็น

นอกจากนี้ ยังมีการให้คำแนะนำสำหรับแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในเบื้องต้น คือการสวมชุด PPE สำหรับเจ้าหน้าที่ที่ต้องทำงานกับผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันแล้ว

UKHSA ได้ระบุเมื่อวันจันทร์ (30 พ.ค.) อีกว่า ได้มีการซื้อวัคซีนโรคฝีดาษที่ปลอดภัยกว่า 20,000 โดส เตรียมไว้ให้กับผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคฝีดาษลิง เพื่อลดความเสี่ยงของการติดเชื้อตามอาการและการเจ็บป่วยที่รุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ