"สโตลเทนเบิร์ก" นัดถกฟินแลนด์-สวีเดน-ตุรกีเคลียร์ปมสมาชิกนาโต

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 2, 2022 01:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) กล่าวว่า เขาจะจัดการประชุมโดยมีเจ้าหน้าที่อาวุโสจากฟินแลนด์, สวีเดน และตุรกีเข้าร่วมเพื่อหารือเกี่ยวกับการที่ฟินแลนด์และสวีเดนสมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโต

นายสโตลเทนเบิร์กกล่าวว่าการประชุมดังกล่าวจะจัดขึ้นที่กรุงบรัสเซลส์ในอีกไม่กี่วัน

ตัวแทนจากสวีเดนและฟินแลนด์ได้เข้าพบเจ้าหน้าที่ของตุรกีในสัปดาห์ที่แล้วเพื่อเจรจาประเด็นดังกล่าว หลังจากที่ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี แสดงท่าทีคัดค้านก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ ปธน.เออร์โดกันประกาศขัดขวางสวีเดนและฟินแลนด์เข้าเป็นสมาชิกนาโต โดยอ้างว่าทั้งสองประเทศสนับสนุนกองกำลังชาวเคิร์ดที่เป็นสมาชิกพรรคเคอร์ดิสถาน เวิร์คเกอร์ส พาร์ตี (PKK) ซึ่งตุรกีมองว่าเป็นองค์กรก่อการร้าย รวมทั้งให้ที่พักพิงแก่กลุ่มสนับสนุนนายเฟตุลเลาะห์ กูเลน ซึ่งรัฐบาลตุรกีกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังความพยายามก่อรัฐประหารในปี 2559

นายเมฟลุต คาวูโซกลู รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกี กล่าวว่า สวีเดนและฟินแลนด์จะต้องดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมในการยุติการสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย ก่อนที่ตุรกีจะยกเลิกการคัดค้านทั้งสองชาติเข้าเป็นสมาชิกนาโต

"ทั้งสองประเทศจะต้องดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อคลายความกังวลของตุรกี โดยต้องยุติการสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย" นายคาวูโซกลูกล่าว

แท็ก ตุรกี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ