ชาวไต้หวันแห่เรียนยิงปืน หวั่นสงครามยูเครนจุดชนวนภัยคุกคามจากจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 2, 2022 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ชาวไต้หวันแห่เรียนยิงปืนเป็นครั้งแรกมากขึ้น โดยครอบคลุมตั้งแต่ผู้ที่เป็นมัคคุเทศก์ไปจนถึงช่างสัก เนื่องจากการที่รัสเซียบุกโจมตียูเครนนั้น ได้สร้างความวิตกกังวลว่า จีนจะเคลื่อนไหวในลักษณะเดียวกัน

แรงกดดันทางทหารที่เพิ่มขึ้นของจีนต่อไต้หวัน ผนวกกับความขัดแย้งในยูเครน กระตุ้นให้มีการถกเถียงถึงวิธีส่งเสริมการป้องกันไต้หวันซึ่งอยู่ในระหว่างการพิจารณาว่า จะขยายเวลาในการเกณฑ์ทหารภาคบังคับหรือไม่

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของบริษัทฝึกทักษะการต่อสู้ในไต้หวันระบุว่า นับตั้งแต่สงครามยูเครนเปิดฉากเมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมา ยอดจองเพิ่มขึ้นเกือบ 4 เท่าสำหรับการเรียนยิงปืนอัดลม หรืออุปกรณ์พลังงานต่ำที่ออกแบบมาเพื่อยิงขีปนาวุธที่ไม่ใช่โลหะ

แม็กซ์ เชียง ผู้บริหารระดับสูงของโพลาร์ ไลท์ ซึ่งตั้งอยู่ชานเมืองกรุงไทเปกล่าวว่า "มีผู้คนจำนวนมากขึ้นกำลังจะมาเข้าร่วม"

นายเชียงเสริมว่า ผู้สมัครบางคนไม่เคยใช้ปืนมาก่อน และจำนวนผู้สมัครเรียนดังกล่าวเพิ่มขึ้น 3 หรือ 4 เท่า นับตั้งแต่ความขัดแย้งในยูเครนเริ่มต้นขึ้น ซึ่งรัสเซียเรียกว่าเป็น "ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ"

ทั้งนี้ ชาวไต้หวันบางคนแสดงความกังวลว่า จีนอาจเพิ่มแรงกดดันโดยใช้โอกาสที่ชาติตะวันตกกำลังยุ่งอยู่กับความพยายามสนับสนุนยูเครนเพื่อต่อกรกับรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ