อนามัยโลกกลับลำ เตือนครั้งใหม่อาจไม่สามารถคุมฝีดาษลิงได้อย่างสมบูรณ์

ข่าวต่างประเทศ Friday June 3, 2022 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮันส์ คลูเก้ ผู้อำนวยการภาคพื้นยุโรปขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ในขณะนี้ WHO ไม่เชื่อมั่นว่า การแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงจะสามารถควบคุมได้อย่างสมบูรณ์

"เรายังไม่ทราบว่า เราจะสามารถยับยั้งการแพร่ระบาดได้อย่างสมบูรณ์หรือไม่ ดังนั้น เราจำเป็นต้องลดความเสี่ยงอย่างเร่งด่วนผ่านการสื่อสารที่ชัดเจน การดำเนินการที่นำโดยชุมชน การแยกตัวผู้ติดเชื้อระหว่างการติดเชื้อ รวมถึงดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพในการติดตามและตรวจสอบผู้สัมผัสติดต่อกับผู้ติดเชื้อ" นายคลูเก้ระบุในแถลงการณ์

นายคลูเก้กล่าวเสริมว่า ณ ตอนนี้โรคฝีดาษลิงยังไม่จำเป็นต้องมีมาตรการเดียวกับที่ใช้ในช่วงการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 เพราะไวรัสไม่ได้แพร่กระจายในลักษณะเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ไวรัสดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะแพร่ระบาดต่อไปในระดับสูง

"ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า การจัดงานเทศกาลและงานเลี้ยงขนาดใหญ่หลายสิบงานที่วางแผนไว้อาจจะทำให้การแพร่ระบาดเพิ่มขึ้น แต่ก็เป็นโอกาสที่จะเพิ่มการตระหนักรู้ของคนหนุ่มสาวที่มีเพศสัมพันธ์และเดินทางไปทั่วโลก รวมทั้งเสริมสร้างการคุ้มครองบุคคลและชุมชน " นายคลูเก้กล่าว

เว็บไซต์ dnaindia.com รายงานว่า มีการพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงหลายร้อยคนในประเทศแถบยุโรป ออสเตรเลีย และสหรัฐ โดยเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ยังคงไม่แน่ใจเกี่ยวกับวิธีการแพร่เชื้อ เนื่องจากโรคฝีดาษเป็นโรคเฉพาะถิ่นในประเทศแถบแอฟริกา และผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ไม่ได้ติดต่อกับคนแอฟริกันหรือเดินทางไปที่นั่น และจากข้อมูลของ WHO นั้น การติดเชื้อส่วนใหญ่ระบาดในหมู่เกย์และไบเซ็กชวลผ่านงานอีเวนต์ขนาดใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ