WHO เผยได้รับแจ้งจำนวนผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงทั่วโลกมากกว่า 1,000 ราย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 8, 2022 21:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า WHO ได้รับแจ้งเกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงทั่วโลกมากกว่า 1,000 ราย ซึ่งไม่นับรวมจำนวนผู้ติดเชื้อในแอฟริกา ซึ่งฝีดาษลิงถือเป็นโรคประจำถิ่นในภูมิภาคดังกล่าว

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO กล่าวว่า โรคฝีดาษลิงมีความเสี่ยงที่จะระบาดเข้าสู่ประเทศนอกภูมิภาคแอฟริกา แต่หากทุกฝ่ายร่วมมือกันก็จะสามารถป้องกันได้

ทางด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) ประกาศยกระดับเตือนภัยการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง หลังพบว่าจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกพุ่งขึ้นมากกว่า 1,000 ราย

ทั้งนี้ CDC ยกระดับเตือนภัยโรคฝีดาษลิงสู่ระดับ 2 โดยเตือนให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่มีแผลตามผิวหนัง รวมทั้งสัตว์ป่วยหรือเสียชีวิต ส่วนผู้ที่มีอาการของโรคก็ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้อื่น และรีบเข้าพบแพทย์

หากในอนาคต CDC ยกระดับเตือนภัยสู่ระดับ 3 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด CDC ก็จะแจ้งเตือนให้ชาวอเมริกันหลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็นไปยังประเทศที่มีการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง

CDC เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงจำนวน 1,019 รายใน 29 ประเทศทั่วโลก โดยอังกฤษมีผู้ติดเชื้อสูงสุดจำนวน 302 ราย ตามมาด้วยสเปน 198 ราย ส่วนโปรตุเกสมี 153 ราย และแคนาดามี 80 ราย ขณะที่สหรัฐมี 30 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ