FDA สหรัฐแจงวัคซีนโควิดของโมเดอร์นามีประสิทธิภาพ-ปลอดภัยสำหรับเด็ก

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 11, 2022 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบของสำนักงานอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ (10 มิ.ย.) ว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นา อิงค์นั้น มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสำหรับใช้กับเด็กอายุ 6 เดือนถึง 17 ปี โดยคณะนักวิทยาศาสตร์จะประชุมกันในสัปดาห์หน้าเพื่อลงมติว่าจะแนะนำให้ FDA อนุมัติใช้วัคซีนดังกล่าวกับเด็กหรือไม่

ผู้ตรวจสอบของ FDA ระบุในเอกสารการแถลงข่าวที่เปิดเผยในวันศุกร์ว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของโมเดอร์นาสร้างการตอบสนองด้านภูมิคุ้มกันที่คล้ายคลึงกันในเด็ก มากกว่าที่พบในผู้ใหญ่ในการทดลองที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ FDA ระบุว่า "จากข้อมูลที่มีนั้นสนับสนุนประสิทธิภาพของวัคซีนของโมเดอร์นาในการป้องกันโรคโควิด-19 แบบมีอาการในกลุ่มเด็กอายุตั้งแต่ 6 เดือนถึง 17 ปี"

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ FDA ระบุว่า วัคซีนป้องกันโควิดของโมเดอร์นามีผลข้างเคียงในเด็กเหมือนที่พบในผู้ใหญ่ แม้ว่าในเด็กเล็กนั้นจะมีอาการเป็นไข้เกิดขึ้นบ่อยกว่าก็ตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บางประเทศในยุโรปจำกัดการใช้วัคซีนป้องกันโควิดของโมเดอร์นาสำหรับกลุ่มคนอายุน้อย หลังผลการศึกษาพบว่า วัคซีนมีความเกี่ยวพันกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของการเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

ทั้งนี้ วัคซีนป้องกันโควิดของบริษัทไฟเซอร์/ไบออนเทคนั้น ได้รับอนุมัติแล้วในสหรัฐให้ใช้กับประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ