ศาลญี่ปุ่นชี้ขาด คำสั่งห้ามแต่งงานเพศเดียวกันไม่ถือว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 20, 2022 22:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ศาลแขวงโอซากาในประเทศญี่ปุ่นไม่รับคำร้องของคู่รักเพศเดียวกัน 3 คู่ โดยตัดสินชี้ขาดให้คำสั่งห้ามการแต่งงานระหว่างเพศเดียวกันไม่ถือว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ และศาลปฏิเสธคำร้องเรียกค่าเสียหายมูลค่า 1 ล้านเยน (7,400 ดอลลาร์) ต่อคู่

คำวินิจฉัยชี้ขาดดังกล่าวทำลายความหวังของกลุ่มผู้เรียกร้องสิทธิ LGBTQ ในญี่ปุ่นที่ต้องการกดดันรัฐบาลกลางให้แก้ไขปัญหานี้ หลังจากที่ศาลแขวงซัปโปโรตัดสินไปเมื่อเดือนมี.ค. 2564 ว่าการไม่อนุญาตให้มีการแต่งงานของคนเพศเดียวกันถือว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ

รัฐธรรมนูญญี่ปุ่นนิยามการแต่งงานไว้ว่ามีฐานมาจาก "ความยินยอมร่วมกันของทั้งสองเพศ" อย่างไรก็ดี หลังจากที่โตเกียวผ่านร่างกฎหมายสิทธิ์การเป็นคู่ชีวิตของคนเพศเดียวกันเมื่อสัปดาห์ก่อน ตลอดจนผลโพลที่มีเสียงสนับสนุนการแต่งงานของคนเพศเดียวกันเพิ่มขึ้น ทำให้กลุ่มนักกิจกรรมและทนายความเกิดความหวังกับคดีในโอซากานี้

อย่างไรก็ดี ศาลโอซากากล่าวว่า การแต่งงานถูกนิยามให้เป็นเรื่องระหว่างเพศตรงข้ามเท่านั้น และการแต่งงานระหว่างเพศเดียวกันยังไม่มีการอภิปรายมากพอในสังคมญี่ปุ่น

ภายใต้กฎหมายปัจจุบันของญี่ปุ่น คู่รักเพศเดียวกันไม่ได้รับอนุญาตให้แต่งงานกันอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ดังนั้นจึงไม่สามารถรับมรดกจากกันและกันได้ และไม่มีสิทธิ์ของบิดามารดาเหนือบุตร

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นนับเป็นประเทศเดียวในกลุ่ม G7 ที่ไม่อนุญาตให้คนเพศเดียวกันแต่งงานกันได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ