สหรัฐยืนยันชาวอเมริกันเสียชีวิตจากการสู้รบในยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 22, 2022 01:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์ยืนยันการเสียชีวิตของชาวอเมริกันรายหนึ่งจากการสู้รบกับกองกำลังรัสเซียในยูเครน

"เราขอยืนยันการเสียชีวิตของคุณสตีเฟน ซาบิลสกีในยูเครน เราได้ติดต่อกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตแล้ว และได้ให้ความช่วยเหลือทางด้านกงสุลเท่าที่จะทำได้" โฆษกกระทรวงการต่างประเทศระบุ

ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์ The Recorder ได้ลงประกาศข่าวมรณกรรมเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ระบุว่า "นายสตีเฟน ซาบิลสกี วัย 52 ปี ได้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 15 พ.ค. ขณะที่ทำการสู้รบในสงครามที่หมู่บ้านโดรอซเนียนก์ ยูเครน"

นายซาบิลสกีนับเป็นชาวอเมริกันรายที่ 2 ซึ่งได้เสียชีวิตจากการสู้รบในยูเครน ส่วนรายแรกคือนายวิลลี โจเซฟ แคนเซิล วัย 22 ปี ซึ่งเสียชีวิตในเดือนเม.ย.

นอกจากนี้ ยังมีชาวอเมริกัน 2 รายที่ถูกทางการรัสเซียควบคุมตัวจากการสู้รบในยูเครน ได้แก่ นายแอนดี ฮุนห์ วัย 27 ปี และนายอเล็กซานเดอร์ ดรุค วัย 39 ปี ซึ่งต่างก็มาจากรัฐแอละบามา

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า ชะตากรรมของชาวอเมริกัน 2 คนที่ถูกจับกุมตัวได้ในยูเครนจะขึ้นอยู่กับศาลรัสเซีย ซึ่งอาจมีคำตัดสินประหารชีวิต

"เราไม่สามารถปฏิเสธคำตัดสินใดๆที่อาจมีขึ้น เนื่องจากขึ้นอยู่กับคำวินิจฉัยของศาล ซึ่งเราขอไม่ออกความเห็น และไม่มีสิทธิที่จะก้าวล่วง" นายเพสคอฟกล่าว

นายเพสคอฟระบุว่า เขาไม่ทราบว่าชาวอเมริกันที่ถูกจับกุมตัวอยู่ที่ใดในขณะนี้

ก่อนหน้านี้ ทำเนียบเครมลินแถลงว่า ชาวอเมริกัน 2 คนที่ถูกจับกุมตัวในยูเครนเป็นทหารรับจ้าง และไม่ได้รับการคุ้มครองจากอนุสัญญาเจนีวา ดังนั้นพวกเขาจะต้องรับโทษตามกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ