"ไนกี้" ตัดสินใจถอนยวงธุรกิจออกจากรัสเซียแล้ว หนีผลกระทบสงครามยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 23, 2022 22:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทไนกี้ ผู้ผลิตชุดกีฬาของสหรัฐเปิดเผยแถลงการณ์ผ่านทางอีเมลในวันนี้ (23 มิ.ย.) ว่า บริษัทได้ตัดสินใจถอนธุรกิจทั้งหมดออกจากรัสเซียแล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้บริษัทได้ระงับการดำเนินงานในรัสเซียมาเป็นเวลา 3 เดือน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา ไนกี้ได้เปิดเผยว่า บริษัทจะระงับการดำเนินงานร้านค้าของไนกี้ทั้งหมดในรัสเซียเป็นการชั่วคราวเพื่อตอบโต้ต่อการที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน พร้อมทั้งระบุว่า ร้านไนกี้ที่ยังคงเปิดดำเนินการอยู่นั้นเป็นของหุ้นส่วนธุรกิจอิสระ

อย่างไรก็ตาม ไนกี้ได้ยืนยันในวันนี้ว่า จะถอนธุรกิจออกจากรัสเซียโดยสิ้นเชิง เช่นเดียวกับบริษัทแบรนด์ดังอื่น ๆ ของชาติตะวันตก อาทิ แมคโดนัลด์ และกูเกิล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บรรดาบริษัทต่างชาติที่ต้องการถอนธุรกิจออกจากรัสเซียอันเนื่องมาจากสงครามในยูเครนนั้น มีแนวโน้มที่จะต้องเผชิญกับกฎหมายใหม่ของรัสเซียที่จะผ่านการอนุมัติในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ ซึ่งจะอนุญาตให้รัสเซียยึดทรัพย์สิน และกำหนดบทลงโทษทางอาญากับบุคคลและบริษัทต่างชาติ

แนวโน้มการออกกฎหมายใหม่ดังกล่าวได้กระตุ้นให้บางธุรกิจเร่งถอนตัวออกจากรัสเซีย ซึ่งไนกี้เองก็ได้ตัดสินใจที่จะถอนธุรกิจทั้งหมดออกจากตลาดรัสเซียด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ