EU เร่งรับมือวิกฤตพลังงาน หลังรัสเซียจ่อตัดก๊าซทั้งหมด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 28, 2022 00:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคาดรี ซิมสัน หัวหน้าคณะกรรมาธิการพลังงานของสหภาพยุโรป (EU) กล่าวว่า EU ใกล้ที่จะเผชิญภาวะวิกฤตพลังงานจากการที่รัสเซียตัดการส่งก๊าซธรรมชาติมายัง EU

"นับตั้งแต่ที่รัสเซียเริ่มโจมตียูเครน เราก็รู้ว่าจะเกิดภาวะวิกฤตพลังงานเกิดขึ้น และขณะนี้ความเป็นไปได้ก็เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเราจะเร่งดำเนินมาตรการรับมือ" นางซิมสันกล่าว

นางซิมสันยังเรียกร้องให้สมาชิก EU ปรับปรุงแผนฉุกเฉินในการรับมือวิกฤตพลังงาน และปรับเปลี่ยนไปสู่การใช้พลังงานประเภทอื่นเพื่อรักษาพลังงานจากก๊าซธรรมชาติ

ทางด้านคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของ EU เตรียมเสนอแผนให้ EU รับมือวิกฤตพลังงานในเดือนก.ค. เนื่องจากขณะนี้รัสเซียได้ตัดการจ่ายก๊าซไปยัง 12 จาก 27 ชาติของ EU

นายฟาติห์ บิโรล ผู้อำนวยการบริหารของสำนักงานพลังงานสากล (IEA) กล่าวเตือนว่า รัสเซียอาจตัดการส่งก๊าซไปยังยุโรปทั้งหมดเพื่อเพิ่มแรงกดดันทางการเมือง ท่ามกลางการสู้รบในยูเครน

"เมื่อพิจารณาจากท่าทีของรัสเซียในเร็วๆนี้ ผมไม่ปฏิเสธว่ารัสเซียจะยังคงหาข้ออ้างเพื่อลดการจ่ายก๊าซไปยังยุโรป หรือบางทีอาจตัดการจ่ายก๊าซโดยสิ้นเชิง และนี่เป็นเหตุผลที่ว่ายุโรปจำเป็นต้องมีแผนฉุกเฉินรองรับสถานการณ์ดังกล่าว" นายบิโรลกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ