ผู้นำญี่ปุ่นชี้รัสเซียต้นเหตุวิกฤตอาหาร ขณะหารือผู้นำเซเนกัล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 28, 2022 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นแสดงความกังวลในระหว่างหารือกับประธานาธิบดีแม็กคี ซัลล์ ของเซเนกัล เกี่ยวกับความทุกข์ยากในแอฟริกาที่เกิดขึ้นเนื่องจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย และย้ำว่าเหตุดังกล่าวนำมาซึ่งวิกฤตอาหารทั่วโลก

กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ปธน.ซัลล์ระบุในการหารือนอกรอบการประชุมสุดยอด G7 กับญี่ปุ่นว่า การเจรจาเป็นสิ่งสำคัญเพื่อยุติสงครามโดยเร็ว และจำเป็นต้องดำเนินมาตรการเพื่อจัดการกับผลกระทบเชิงลบในแอฟริกา

ขณะเดียวกัน ปธน.ซัลล์ยังแสดงความขอบคุณที่ญี่ปุ่นให้การสนับสนุนในด้านต่าง ๆ รวมทั้งด้านสาธารณสุข

นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองยังเห็นชอบที่จะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อให้การประชุมระหว่างประเทศเพื่อการพัฒนาแอฟริกา หรือ TICAD ประสบความสำเร็จ โดยการประชุมนี้มีกำหนดจะจัดขึ้นที่ตูนิเซียปลายเดือนส.ค. นี้

ก่อนหน้านี้ นายซัลล์ ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานสหภาพแอฟริกา ได้กล่าวโทษมาตรการคว่ำบาตรจากตะวันตกว่าเป็นต้นเหตุของวิกฤตการณ์อาหาร ซึ่งสอดคล้องกับคำกล่าวอ้างของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เซเนกัลได้รับเชิญให้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมสุดยอดกลุ่ม G7 ซึ่งมีผู้นำจากอังกฤษ แคนาดา เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี ญี่ปุ่น และสหรัฐ รวมถึงสหภาพยุโรป (EU) เข้าร่วม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ