ยูเครนชนะรัสเซียในสงคราม "ซุปบอร์ช" หลังยูเนสโกประกาศเป็นมรดกทางวัฒนธรรม

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 2, 2022 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก ประกาศขึ้นทะเบียน ซุปบอร์ช (Borscht soup) หรือซุปบีตรูต (beetroot soup) ให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่ได้รับการปกป้องของยูเครน

ยูเนสโกระบุว่า จำเป็นที่จะต้องทำการปกป้องมรดกทางวัฒนธรรมของซุปบอร์ชอย่างเร่งด่วน อันเนื่องมาจากความเสี่ยงของสถานะซุปบอร์ชซึ่งเป็นองค์ประกอบหนึ่งของมรดกทางวัฒนธรรมของยูเครนที่อาจจะได้รับผลกระทบจากการรุกรานของรัสเซีย

นายโอเล็กซานเดอร์ ทาเชนโก รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมของยูเครนโพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ว่า "ชัยชนะในสงครามครั้งนี้คือ ซุปบอร์ชนั้นเป็นของเรา!"

ทางด้านรัสเซียได้ประณามสถานะใหม่ของอาหารยูเครนที่ได้รับการคุ้มครองดังกล่าว ซึ่งถือเป็นอาหารที่นิยมในรัสเซียด้วยเช่นกัน โดยระบุว่า การปกป้องดังกล่าวเป็นตัวอย่างของลัทธิชาตินิยมเคียฟร่วมสมัย (contemporary Kyiv nationalism)

มาเรีย ซาฮาโรวา โฆษกของกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียโพสต์ข้อความในเทเลแกรมว่า "ซุปบอร์ชของเราไม่จำเป็นต้องได้รับการปกป้อง แต่จะถูกทำลายในทันทีและสมบูรณ์ในหนึ่งชาม"

ด้านโฆษกขององค์การยูเนสโกในกรุงปารีสกล่าวว่า ด้วยสถานะใหม่นี้หมายความว่า ยูเครนสามารถยื่นขอเงินทุนพิเศษเพื่อสนับสนุนโครงการส่งเสริมและปกป้องอาหารประจำชาติดังกล่าวได้

"สำหรับยูเครน นี่คือชัยชนะ เมื่อพิจารณาจากการที่รัสเซียต้องการจะขโมยประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และอาหารประจำชาติของเรามาโดยตลอด" หญิงชาวยูเครนรายหนึ่งกล่าวกับรอยเตอร์

ทั้งนี้ ซุปบอร์ชเป็นซุปเปรี้ยวที่พบได้ทั่วไปในยุโรปตะวันออกและเอเชียเหนือ โดยคำว่า "บอร์ช" มักใช้เรียกซุปที่มีต้นกำเนิดมาจากยูเครนโดยมีส่วนประกอบหลักคือบีตรูตซึ่งทำให้ซุปมีสีแดง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ