จีนยกระดับการรับมือพายุไต้ฝุ่นชบาและไต้ฝุ่นอาเอเร

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 3, 2022 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานควบคุมเหตุน้ำท่วมและบรรเทาภัยแล้งของจีนได้ยกระดับมาตรการในการรับมือขั้นฉุกเฉินสู่ระดับ 3 เพื่อควบคุมเหตุน้ำท่วมและพายุไต้ฝุ่น ซึ่งอาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ต่าง ๆ จากพายุไต้ฝุ่นลูกที่ 3 และ 4 ของปีนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สำนักงานใหญ่และกระทรวงบริหารจัดการเหตุฉุกเฉินได้จัดการประชุมเพื่อรับมือกับพายุไต้ฝุ่นเมื่อวานนี้ เพื่อสนับสนุนให้มีการติดตามพายุไต้ฝุ่นอย่างใกล้ชิด ตลอดจนดำเนินการคาดการณ์ และป้องกันภัยน้ำท่วมและไต้ฝุ่นในพื้นที่อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ไต้ฝุ่นชบาเป็นพายุไต้ฝุ่นลูกที่ 3 ของปีนี้ และได้พัดขึ้นฝั่งในบริเวณชายฝั่งของเมืองเหมาหมิง มณฑลกวางตุ้งเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นเมื่อวานนี้ และคาดว่า จะทำให้เกิดฝนตกอย่างหนักและลมแรงในพื้นที่ทางใต้ของจีนและทะเลจีนใต้

ขณะที่พายุไต้ฝุ่นอาเอเร ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 4 ของปี คาดว่า จะพัดเข้าทะเลจีนตะวันออกในคืนวันเสาร์ ซึ่งยังไม่มีความแน่นอนว่า อิทธิพลของไต้ฝุ่นอาเอเรจะทำให้เกิดฝนตกหนักเพียงใด รวมทั้งเส้นทางการพัดผ่านของพายุชบา แต่ก็ได้มีการเตือนภัยเพื่อควบคุมเหตุน้ำท่วมอย่างรุนแรง

ทางการจีนระบุว่า มาตรการรับมือจากพายุไต้ฝุ่นจะต้องมีการนำมาใช้ทั้งทางทะเล อากาศ และทางบก โดยเน้นย้ำให้เรือต่าง ๆจอดที่ท่าและแรงงานที่อยู่นอกชายฝั่งเดินทางกลับเข้าสู่ฝั่ง ตลอดจนโยกย้ายประชาชนในพื้นที่ที่มีแนวโน้มว่าจะเผชิญกับภัยพิบัติต่าง ๆ

นอกจากนี้ยังได้มีการเรียกร้องให้มีการป้องกันเหตุน้ำท่วมในบริเวณแม่น้ำ กระแสน้ำเชี่ยวในพื้นที่ภูเขา และน้ำท่วมขังในเขตเมืองอย่างเคร่งครัด รวมทั้งการดำเนินงานช่วยเหลือฉุกเฉินอย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ จีนมีระบบรับมือภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมเหตุน้ำท่วมทั้งหมด 4 ระดับ โดยระดับที่ 1 เป็นระดับที่มีความรุนแรงที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ