รมว.สาธารณสุขฮ่องกงแย้มอาจเปิดพรมแดนกับจีนต้นส.ค.นี้ ขณะรอประเมินโควิด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 5, 2022 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโล เฉิง-เหมา รัฐมนตรสาธารณสุขคนใหม่ของฮ่องกงแสดงความหวังว่า ฮ่องกงจะสามารถกลับมาเปิดพรมแดนกับจีนผ่านทางเมืองเซินเจิ้นได้ก่อนวันที่ 4 ส.ค.นี้ ซึ่งหากเป็นไปตามที่คาดไว้ จะเป็นความคืบหน้าครั้งสำคัญในการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ที่เข้มงวดในจีน

ทั้งนี้ นายโลได้โพสต์ข้อความบนเว็บไซต์ของสำนักงานกระทรวงสาธารณสุข โดยคาดว่า ประชาชนที่อยู่ในฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่จะได้กลับมารวมญาติกันในเทศกาลชีซี (Qixi) ได้ทัน ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 4 ส.ค. นี้ โดยเทศกาลดังกล่าวเปรียบได้กับเทศกาลวันวาเลนไทน์

"ผมหวังว่า เราจะควบคุมโควิดได้ และด้วยความร่วมมือระหว่างฮ่องกงและเซินเจิ้น ประชาชนที่ต้องการจะกลับไปรวมญาติที่จีนแผ่นดินใหญ่ก็จะสามารถใช้เส้นทางสะพานข้ามอ่าวเซินเจิ้น (Shenzhen Bay Bridge) ได้" นายโลเผย

นอกจากนี้ นายโลยังระบุว่า แม้ว่าจีนจะลดระยะเวลากักตัวผู้เดินทางในสถานที่รัฐบาลจัดหาให้ ลงเหลือ 7 วัน แล้วให้อยู่บ้านต่อเพื่อสังเกตอาการอีก 3 วัน แต่การเดินทางจากฮ่องกงไปจีนนั้นก็ยังยุ่งยาก เนื่องจากมีผู้ต้องการเข้ากักตัวที่โรงแรมในเซินเจิ้นเพิ่มขึ้น โดยได้ชี้ให้เห็นปัญหาที่จะเกิดขึ้นตามมา เช่น ปัญหาการจองรถโดยสารเพื่อเดินทางไปเซินเจิ้น

ทั้งนี้ การพิจารณาเปิดพรมแดนระหว่างฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่นั้น นายโลระบุว่า ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในฮ่องกง และยอดผู้ติดเชื้อในชุมชนที่ลดลง

ส่วนเมื่อวานนี้ (4 ก.ค.) ฮ่องกงรายงานพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 1,645 ราย และพบผู้ติดเชื้อเดินทางมาจากต่างประเทศ 196 ราย

สำนักข่าวรอยเตอร์ว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทางการฮ่องกงได้ส่งสัญญาณว่าจะมีการเปิดพรมแดนในอนาคต โดยแถลงการณ์ของนายโลเกิดขึ้นหลังจากที่จีนได้ผ่อนคลายมาตรการกักตัวนักท่องเที่ยวเข้าประเทศเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ