อิตาลีประกาศภาวะฉุกเฉินรับมือสถานการณ์ภัยแล้งรุนแรงสุดในรอบ 70 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 5, 2022 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิตาลีประกาศภาวะฉุกเฉินเมื่อวันจันทร์ (4 ก.ค.) ในพื้นที่รอบแม่น้ำโป (Po) ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 1 ใน 3 ของผลผลิตทางการเกษตรของอิตาลี และกำลังเผชิญภัยแล้งครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 70 ปี

การประกาศภาวะฉุกเฉินดังกล่าวจะทำให้เจ้าหน้าที่สามารถลดความล่าช้าในขั้นตอนการทำงานและเริ่มดำเนินการได้ทันที หากพิจารณาว่าเหมาะสม เช่น การกำหนดมาตรการปันส่วนน้ำให้กับบ้านเรือนและธุรกิจ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แม่น้ำโปเป็นแม่น้ำสายยาวที่สุดในอิตาลี โดยมีระยะทางกว่า 650 กิโลเมตร (400 ไมล์) ผ่านพื้นที่ทางภาคเหนือของอิตาลี อย่างไรก็ตาม ทางน้ำสายย่อยจำนวนมากเริ่มแห้งขอด และเกษตรกรระบุว่ากระแสน้ำอ่อนมากจนน้ำทะเลไหลเข้าสู่แผ่นดินและทำลายพืชผลเสียหาย

รัฐบาลอิตาลีระบุในแถลงการณ์ว่า มาตรการฉุกเฉินจะครอบคลุมพื้นที่ที่ติดกับแม่น้ำโปและลุ่มน้ำของเทือกเขาแอลป์ตะวันออก

นอกจากนี้ ยังมีการประกาศภาวะฉุกเฉินในภูมิภาคตอนเหนือ 5 แห่ง ได้แก่ แคว้นเอมิเลีย-โรมานญ่า, แคว้นฟรีอูลี เวเนเซีย จูเลีย, แคว้นลอมบาร์เดีย, แคว้นเพียมอนเต และแคว้นเวเนโต รวมถึงการให้เงินช่วยเหลือเบื้องต้น 36.5 ล้านยูโร (38 ล้านดอลลาร์) เพื่อช่วยรับมือภาวะขาดแคลนน้ำ

รัฐบาลอิตาลีระบุว่า "ภาวะฉุกเฉินมีขึ้นเพื่อจัดการสถานการณ์ปัจจุบันด้วยวิธีการและอำนาจพิเศษ เพื่อบรรเทาและช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ"

นอกจากนี้ รัฐบาลยังระบุด้วยว่า จะมีการใช้มาตรการเพิ่มเติมในอนาคตเพื่อรับมือกับภัยแล้งซึ่งหน่วยงานทางน้ำระบุว่า จะมีผลกระทบต่อตอนกลางของอิตาลีเพิ่มอีก หลังจากฤดูหนาวและฤดูใบไม้ผลิที่แห้งแล้งอย่างรุนแรงตามมาด้วยช่วงต้นฤดูร้อนที่ร้อนเป็นพิเศษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ