UN เผยราคาอาหาร-พลังงานพุ่งฉุดประชาชนนับล้านยากจน

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 7, 2022 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยรายงานที่ระบุว่า ประชาชนหลายสิบล้านได้กลายเป็นคนยากจน เนื่องจากราคาอาหารและพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นทั่วโลก

โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) คาดการณ์ว่า ปัจจุบันมีผู้คนเพิ่มขึ้นอีก 51.6 ล้านคนที่ใช้ชีวิตอยู่อย่างยากจน หรือมีรายได้ต่ำกว่าเกณฑ์ความยากจนที่ 1.90 ดอลลาร์ต่อวัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 8.3% มาแตะที่ 9% ของประชากรโลก เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อทั่วโลกที่เพิ่มขึ้น

รายงานยังระบุว่า จำนวนผู้ที่มีรายได้ต่ำกว่าระดับ 3.20 ดอลลาร์ต่อวัน เพิ่มขึ้นเกือบ 20 ล้านคน ส่งผลให้ตัวเลขสะสมแตะ 71.5 ล้านคน

นายอาคิม สไตเนอร์ ผู้อำนวยการใหญ่โครงการ UNDP ระบุในแถลงการณ์ว่า "วิกฤตค่าครองชีพนี้ทำให้ผู้คนหลายล้านคนเป็นคนยากจนและอดอยาก อันเนื่องมาจากภัยคุกคามจากความไม่สงบทางสังคมที่เพิ่มขึ้นทุกวัน"

รายงานดังกล่าวอ้างอิงจากการวิเคราะห์รายได้ครัวเรือนโดยประมาณใน 159 ประเทศ รวมถึงราคาสินค้าที่พุ่งขึ้นตั้งแต่ปลายเดือนต.ค. 2564 จนถึงปลายเดือนเม.ย. 2565

ทั้งนี้ รัสเซียและยูเครนมีสัดส่วนการส่งออกข้าวสาลีรวมกันราว 1 ใน 4 ของโลก อีกทั้งก่อนเกิดสงคราม รัสเซียเป็นผู้ส่งออกก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดของโลก และยังเป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำมันมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ