ทวิตเตอร์เล็งลบสแปม-บอตวันละกว่าล้านบัญชี หลัง "อีลอน มัสก์" ขู่ล้มดีล

ข่าวต่างประเทศ Friday July 8, 2022 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้บริหารของทวิตเตอร์เปิดเผยในการแถลงข่าวในวันพฤหัสบดี (7 ก.ค.) ว่า ทวิตเตอร์จะทำการลบบัญชีสแปมมากกว่า 1 ล้านบัญชีต่อวัน ซึ่งถือเป็นการให้ข้อมูลเชิงลึกครั้งใหม่เกี่ยวกับความพยายามของทวิตเตอร์ในการลดโปรแกรมบอต (Bot) อัตโนมัติที่เป็นอันตราย ขณะที่นายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเจ้าของเทสลาได้เรียกร้องให้ทวิตเตอร์เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การเปิดเผยรายละเอียดในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากนายมัสก์ขู่ที่จะยุติข้อตกลงซื้อกิจการทวิตเตอร์มูลค่า 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ เว้นแต่ว่าทวิตเตอร์จะแสดงหลักฐานว่าบัญชีสแปมและบอตมีอยู่น้อยกว่า 5% ของผู้ใช้งานซึ่งจะเห็นโฆษณาบนทวิตเตอร์

ก่อนหน้านี้ นายมัสก์ได้ทวีตข้อความเปิดเผยถึงหนึ่งในเป้าหมายสำคัญที่จะทำหลังจากที่เขาเข้าซื้อทวิตเตอร์คือ การกำจัดสแปมบอตให้หมดไปจากทวิตเตอร์

ทั้งนี้ ในการประชุมทางโทรศัพท์นั้น ทวิตเตอร์ระบุย้ำว่า บัญชีสแปมนั้นมีอยู่น้อยกว่า 5% ของผู้ใช้งานทั้งหมดที่ได้เห็นโฆษณา ซึ่งเป็นตัวเลขที่เคยไม่เปลี่ยนแปลงในการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะนับตั้งแต่ปี 2556

ทวิตเตอร์ระบุว่า ผู้ตรวจสอบที่เป็นมนุษย์จะทำการสุ่มตรวจสอบบัญชีทวิตเตอร์หลายพันบัญชี พร้อมทั้งใช้ข้อมูลสาธารณะและเอกชนร่วมกันเพื่อใช้ในการคำนวณ และจะรายงานต่อผู้ถือหุ้นเกี่ยวกับสัดส่วนของบัญชีสแปมและบอตที่มีอยู่ในทวิตเตอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ