ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรญี่ปุ่นลดลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Monday July 11, 2022 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรของญี่ปุ่นปรับตัวลดลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือนในเดือนพ.ค. ซึ่งส่งผลกระทบต่อความคาดหวังของรัฐบาลที่ว่าภาคเอกชนจะเพิ่มการใช้จ่ายเพื่อพยุงเศรษฐกิจที่ได้รับแรงกดดันจากต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้นและต้นทุนการนำเข้าสินค้าที่เพิ่มขึ้นอันเนื่องมาจากการอ่อนค่าของเงินเยน

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานซึ่งไม่รวมเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมต่อเรือและสาธารณูปโภคไฟฟ้า ปรับตัวลง 5.6% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน แตะที่ระดับ 9.088 แสนล้านเยน (6.7 พันล้านดอลลาร์)

การเปิดเผยรายงานยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานของญี่ปุ่น มีขึ้นหนึ่งวันหลังจากพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา

เมื่อพิจารณาเป็นรายภาคส่วนพบว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรจากกลุ่มผู้ผลิตหดตัว 9.8% เมื่อเทียบรายเดือน ส่วนยอดสั่งซื้อจากธุรกิจนอกภาคการผลิตลดลง 4.1% โดยได้รับแรงกดดันจากคำสั่งซื้อจากภาคการขนส่งและไปรษณีย์ที่ปรับตัวลดลง

ทั้งนี้ สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นคงนะดีลการประเมินยอดสั่งซื้อเครื่องจักร โดยระบุว่ายอดสั่งซื้อเครื่องจักรส่งสัญญาณฟื้นตัวเล็กน้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ