ภาคธุรกิจญี่ปุ่นขานรับพรรคแอลดีพีคว้าชัยเลือกตั้งส.ว.ญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Monday July 11, 2022 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้นำธุรกิจของญี่ปุ่นได้ออกมาขานรับข่าวพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ที่คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (10 ก.ค.) และต่างพากันคาดหวังว่า นายคิชิดะจะรับมือกับปัญหาต่าง ๆ ที่เป็นข้อกังวลของภาคธุรกิจญี่ปุ่นได้

นายเคนโก ซากุระดะ ประธานสมาคมผู้บริหารองค์กรญี่ปุ่นกล่าวว่า ชัยชนะของพรรคร่วมรัฐบาลจะก่อให้เกิดเสถียรภาพทางการเมือง ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการรับมือกับความท้าทายทางเศรษฐกิจและสถานการณ์ในต่างประเทศที่ญี่ปุ่นกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน

"ผลการเลือกตั้งครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่าประชาชนต้องการเสถียรภาพ และเรายินดีกับผลการเลือกตั้ง" นายซากุราเดะกล่าว

พรรคแอลดีพีได้ที่นั่งในวุฒิสภาจำนวน 63 ที่นั่ง หรือกว่าครึ่งหนึ่งของ 125 ที่นั่งตามข้อกำหนด

สำหรับสมาชิกวุฒิสภาของญี่ปุ่นนั้น มีวาระการดำรงตำแหน่งอยู่ที่ 6 ปี โดยจะมีการเลือกตั้งทุก ๆ 3 ปี เพื่อเลือกตั้งวุฒิสมาชิกครึ่งหนึ่งจากทั้งหมด 248 ที่นั่ง แต่การเลือกตั้งครั้งนี้จะชิงชัย 125 ที่นั่ง เนื่องจากมีตำแหน่งว่างลง ในจำนวนนี้แบ่งเป็นส.ว. ที่มาจากการเลือกตั้งแบบแบ่งเขต 75 คน จากทั้งหมด 45 เขตเลือกตั้งทั่วประเทศ ส่วนอีก 50 คน มาจากการเลือกตั้งแบบสัดส่วน

ทั้งนี้ ชาวญี่ปุ่นเทคะแนนให้พรรคแอลดีพี หลังจากนายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีถูกลอบยิงขณะช่วยผู้สมัครปราศรัยหาเสียงเลือกที่จังหวัดนาราและถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความเสียใจให้กับชาวญี่ปุ่นจำนวนมาก

ทางด้านนายอากิโอะ มิมูระ ประธานหอการค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นกล่าวว่า องค์กรของเขาหวังว่านายกรัฐมนตรีคิชิดะจะสนับสนุนบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลางและเศรษฐกิจท้องถิ่น พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลตรวจสอบแหล่งพลังงานที่มีเสถียรภาพ หลังจากที่ญี่ปุ่นเผชิญกับวิกฤตด้านพลังงานในช่วงที่ผ่านมา

นายซากุระดะเสริมว่า การเลือกตั้งครั้งนี้มีความหมาย เนื่องจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งแสดงเจตจำนงของตนในช่วงเวลาที่ญี่ปุ่นยังคงโศกเศร้าต่อการอสัญกรรมของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น พร้อมกับกล่าวว่า ความปรารถนาของนายอาเบะคือกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจด้วยการส่งเสริมการลงทุนและนวัตกรรม รวมถึงการยกระดับญี่ปุ่นในเวทีโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ