CDC สหรัฐเร่งปรับปรุงระบบเก็บข้อมูลผู้โดยสารสายการบิน หวังช่วยสกัดโรคระบาด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 12, 2022 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐประกาศจะเร่งปรับปรุงการรวบรวมข้อมูลการติดต่อผู้โดยสารสายการบินนานาชาติ เพื่อการเฝ้าระวังความเสี่ยงด้านสาธารณสุขที่ดีขึ้น หลังจากมีรายงานว่า ระบบข้อมูลในปัจจุบันต้องได้รับการปรับปรุงอย่างมาก

สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินของสหรัฐ (GAO) ระบุว่า ข้อจำกัดด้านการเก็บและจัดการข้อมูลผู้โดยสารสายการบินนานาชาติของ CDC รวมถึง การใช้ระบบการจัดการข้อมูลที่ล้าสมัยของ CDC เป็นอุปสรรคต่อการเฝ้าระวังความเสี่ยงด้านสาธารณสุข และความสะดวกในการติดตามผู้สัมผัสติดต่อกับผู้โดยสารเครื่องบินที่ติดเชื้อโรคระบาด

รายงานระบุว่า ระบบการจัดการข้อมูลปัจจุบันของ CDC ที่พัฒนาขึ้นในช่วงกลางทศวรรษ 2000 นั้น ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อการประเมินหรือรวบรวมข้อมูลด้านสาธารณสุขอย่างรวดเร็ว และ CDC ไม่สามารถระบุจำนวนผู้โดยสารที่สัมผัสกับผู้โดยสารที่ติดเชื้อโรคระบาดบนเที่ยวบินได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ

ทั้งนี้ CDC ได้กำหนดให้สายการบินนานาชาติทั้งหมดทำการรวบรวมข้อมูลติดต่อผู้โดยสารสายการบินทุกคน โดยเริ่มตั้งแต่เดือนพ.ย. 2564

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในเดือนก.ย. 2563 ฝ่ายบริหารของอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศยุติการคัดกรองโรคโควิด-19 สำหรับผู้โดยสายการบินนานาชาติบางส่วน และยกเลิกข้อจำกัดสำหรับผู้เดินทางจากประเทศที่กำหนดมายังสนามบิน 15 แห่งของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ