"สแกนดิเนเวียน แอร์ไลน์ส" เริ่มเจรจานักบินรอบใหม่ ขณะประท้วงเข้าวันที่ 12

ข่าวต่างประเทศ Friday July 15, 2022 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเจรจาระหว่างสายการบินสแกนดิเนเวียแอร์ไลน์ส (SAS) และสหภาพนักบินมีกำหนดเริ่มเจรจาอีกครั้งในวันนี้ (15 ก.ค.) ขณะที่ทั้ง 2 ฝ่ายพยายามหาข้อตกลงเพื่อยุติการผละงานประท้วง ซึ่งทาง SAS ระบุว่าเป็นอันตรายต่อสายการบิน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นักบินส่วนใหญ่ของ SAS ในสวีเดน เดนมาร์ก และนอร์เวย์ ได้เริ่มผละงานประท้วงในวันที่ 4 ก.ค. หลังการเจรจาเรื่องข้อตกลงร่วมฉบับใหม่ล้มเหลว ก่อนจะกลับมาเจรจากันอีกครั้งในวันพุธ (13 ก.ค.)

"ผมจัดการกับปัญหาแบบนี้ในตลาดแรงงานมาตั้งแต่กลางทศวรรษ 1970 และผมได้รับหน้าที่ในการไกล่เกลี่ยมาเกือบ 30 ปีแล้ว และไม่เคยมีการไกล่เกลี่ยหรือเจรจาครั้งไหนเลยที่ซับซ้อนขนาดนี้" คลีส์ สตราทธ์ นักไกล่เกลี่ยจากสวีเดนให้สัมภาษณ์เมื่อวันพฤหัสบดี (14 ก.ค.)

SAS เผชิญปัญหาด้านการแข่งขันในกลุ่มสายการบินต้นทุนต่ำที่รุนแรงขึ้นมาหลายปี ก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งสร้างแรงกดดันให้กับทุกสายการบิน โดยในวันพฤหัสบดี SAS ระบุว่าการผละงานประท้วงทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบิน 2,550 เที่ยว ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสาร 270,000 คน และสร้างความเสียหายให้กับ SAS ประมาณ 94-123 ล้านดอลลาร์

ด้านเว็บไซต์ FlightAware แพลตฟอร์มติดตามเที่ยวบินระบุว่า ในวันนี้ SAS ต้องยกเลิกเที่ยวบิน 177 เที่ยว คิดเป็นประมาณ 62% ของเที่ยวบินทั้งหมดของสายการบินในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ