เกาหลีเหนือโวใกล้ปราบโควิดอยู่หมัด ขณะประเทศเพื่อนบ้านระบาดรอบใหม่

ข่าวต่างประเทศ Monday July 18, 2022 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือเผยว่า เกาหลีเหนือกำลังจะยุติวิกฤตการระบาดของโควิด-19 ได้แล้ว ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านกำลังเผชิญการระบาดระลอกใหม่จากไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน

เกาหลีเหนือกล่าวว่า ผู้ที่มีอาการป่วยเป็นไข้ 99.98% จากทั้งหมดราว 4.77 ล้านคนเมื่อปลายเดือนเม.ย. หายดีแล้ว อย่างไรก็ดี ทางการเกาหลีเหนือไม่ได้เปิดเผยตัวเลขผู้ที่มีผลตรวจหาโควิดเป็นบวก เนื่องจากไม่มีมาตรการระดมตรวจหาผู้ติดเชื้อ

KCNA ระบุว่า "การรณรงค์สกัดโควิดได้ผลดีจนใกล้หยุดการระบาดได้อย่างราบคาบ" และรายงานว่า พบผู้ที่มีอาการไข้เพิ่มขึ้น 310 ราย

ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ของเกาหลีเหนือเกิดขึ้นหลังจากที่ประเทศเพื่อนบ้านกำลังเผชิญกับการระบาดระลอกใหม่ โดยจีนพบผู้ติดเชื้อ 691 รายเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (16 ก.ค.) ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อในประเทศยังเพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค.

ขณะที่เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อโควิดทะลุระดับ 40,000 รายเป็นครั้งแรกในรอบ 2 เดือนเมื่อวันอังคาร (12 ก.ค.) ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญต่างคาดการณ์ว่า ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่จะเพิ่มขึ้นเป็นแสนรายในไม่กี่สัปดาห์นี้

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์เผยว่า คำแถลงของเกาหลีเหนืออาจเป็นแค่คำชี้ชวนเพื่อฟื้นฟูการค้าซึ่งได้รับผลกระทบจากโควิดมานาน

"จากแนวโน้มขณะนี้ อาจเป็นไปได้ที่เกาหลีเหนืออาจออกมาประกาศว่า วิกฤตโควิดจะจบลงในอีกไม่ถึงเดือน ซึ่งอาจเป็นคำชี้ชวนให้กลับมาเปิดการค้าข้ามพรมแดนอีก" นายชอง ซอง-ชาง ผู้อำนวยการศูนย์เกาหลีเหนือศึกษาแห่งสถาบันเซจง (Sejong Institute?s Center for North Korean Studies) กล่าว

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์หลายรายยังระบุว่า ทางการเกาหลีเหนือใช้โรคระบาดเพื่อเพิ่มความเข้มงวดให้กับมาตรการควบคุมทางสังคมมากขึ้นไปอีก โดยก่อนหน้านี้ รัฐบาลเกาหลีเหนือกล่าวโทษว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เกิดจาก "สิ่งแปลกปลอมต่างชาติ" ที่อาจถูกส่งมาทางบอลลูนข้ามชายแดนที่ติดกับเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ