เวียดนามโวย หลังถูกสหรัฐหั่นอันดับสู่ "เทียร์ 3" ในรายงานค้ามนุษย์

ข่าวต่างประเทศ Friday July 22, 2022 00:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศเวียดนามออกแถลงการณ์แสดงความไม่พอใจต่อการที่สหรัฐได้ขึ้นบัญชีดำเวียดนามในรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ (Trafficking in Persons Report) ประจำปี 2022 โดยสหรัฐได้ปรับลดอันดับของเวียดนามสู่ระดับ "เทียร์ 3" (Tier 3) ซึ่งเป็นระดับต่ำสุด

ทั้งนี้ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเวียดนามระบุว่า รายงานดังกล่าวมีข้อมูลเกี่ยวกับเวียดนามที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งเวียดนามหวังว่าสหรัฐจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับเวียดนามเพื่อให้มีการประเมินสถานการณ์อย่างถูกต้อง รวมทั้งให้เห็นถึงความพยายามของเวียดนามในการจัดการกับการค้ามนุษย์

แถลงการณ์ระบุว่า นับตั้งแต่ที่เวียดนามประกาศการตัดสินใจในการป้องกันการค้ามนุษย์ในปี 2564 รัฐบาลก็ได้เร่งปราบปรามการค้ามนุษย์

ทั้งนี้ สหรัฐได้แบ่งระดับสถานการณ์การค้ามนุษย์เป็น 4 ระดับ คือ กลุ่มเทียร์ 1 คือประเทศที่ปฏิบัติตามมาตรฐานขั้นต่ำของกฎหมายในการป้องกันและปกป้องเหยื่อการค้ามนุษย์อย่างครบถ้วน ส่วนกลุ่มเทียร์ 2 เป็นประเทศที่มีการดำเนินการยังไม่สอดคล้องกับกฎหมายดังกล่าว แต่ได้แสดงให้เห็นถึงความพยายามแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ และกลุ่มเทียร์ 2 ที่ต้องจับตามอง เป็นประเทศที่มีรายงานถึงเหยื่อการค้ามนุษย์เพิ่มมากขึ้น หรือไม่มีหลักฐานชัดเจนว่ารัฐบาลได้พยายามต่อต้านการค้ามนุษย์ ส่วนกลุ่มเทียร์ 3 คือประเทศที่ดำเนินการไม่สอดคล้องกับมาตรฐานขั้นต่ำตามกฎหมายสหรัฐ และไม่มีความพยายามในการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์

ประเทศที่อยู่ในกลุ่มเทียร์ 3 อาจสูญเสียความช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐในด้านต่างๆ ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการค้า รวมทั้งอาจถูกสหรัฐคัดค้านความช่วยเหลือจากสถาบันระหว่างประเทศ เช่น กองทุนการเงินระหว่างประเทศ ธนาคารโลก และองค์กรพัฒนาเอกชนระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ