ออสเตรเลียเล็งขึ้นค่าธรรมเนียมลงทุนจากตปท. 2 เท่า หวังเพิ่มรายได้รัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday July 22, 2022 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิม ชาลเมอร์ส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า ออสเตรเลียเตรียมปรับเพิ่มค่าธรรมเนียมเป็น 2 เท่าสำหรับนักลงทุนต่างชาติที่ต้องการซื้อสินทรัพย์ในประเทศ ขณะที่เขาต้องแก้ปัญหาการขาดดุลงบประมาณที่ยืดเยื้อ และพยายามเพิ่มรายได้ของรัฐบาล

นายชาลเมอร์สกล่าวว่า ค่าธรรมเนียมและค่าปรับที่เพิ่มขึ้นสำหรับการซื้ออสังหาริมทรัพย์ ฟาร์ม และธุรกิจในออสเตรเลียนั้น คาดว่าจะสร้างรายได้เพิ่ม 455 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (315 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วง 4 ปีข้างหน้า

นายชาลเมอร์เปิดเผยว่า เขายังคงสนับสนุนการลงทุนของต่างประเทศในออสเตรเลียต่อไป แต่เขาต้องทำการตัดสินใจ อันเนื่องมาจากสถานะของงบประมาณที่ได้รับมาจากรัฐบาลชุดก่อนหน้า

นายชาลเมอร์สระบุในแถลงการณ์ว่า "ค่าธรรมเนียมการลงทุนของต่างชาติคิดเป็นสัดส่วนเพียงเล็กน้อยของการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศทั้งหมด" โดยมาตรการใหม่นี้จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค.

ทั้งนี้ เมื่อต้นสัปดาห์นี้ นายชาลเมอร์เตือนว่า สถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศจะเป็นการเผชิญหน้า ขณะที่รัฐบาลเตรียมเผยแพร่ตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจต่อรัฐสภาในวันที่ 28 ก.ค. โดยจะพิจารณาจากอัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยที่พุ่งสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ