สื่อแฉบริษัทในเครือฮุนไดใช้แรงงานเด็กอายุต่ำถึง 12 ปีที่โรงงานในสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 23, 2022 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า บริษัทสมาร์ท แอละแบมา แอลแอลซี ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของฮุนได มอเตอร์ โคของเกาหลีใต้ ได้ใช้แรงงานเด็กที่โรงงานแห่งหนึ่งในมอนต์กอเมอรี รัฐแอละแบมาของสหรัฐ

แหล่งข่าวระบุว่า คนงานที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะซึ่งบางคนอายุต่ำถึง 12 ปีได้ทำงานที่โรงงานปั๊มโลหะที่ดำเนินการโดยบริษัทสมาร์ท ซึ่งจัดส่งชิ้นส่วนสำหรับการผลิตของรถยนต์ของฮุนไดในมอนต์กอเมอรี ซึ่งเป็นโรงงานผลิตรถยนต์หลักของฮุนไดในสหรัฐ

แหล่งข่าวเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า เด็กหญิงวัย 14 ปี รวมถึงพี่ชายวัย 15 และน้องชายวัย 12 ปีได้เข้าไปทำงานที่โรงงานของสมาร์ทเมื่อต้นปีนี้ และไม่ได้ไปโรงเรียนแต่อย่างใด ขณะที่บิดาของเด็กเหล่านี้ก็ได้ยืนยันเกี่ยวกับการจ้างงานลูก ๆ ของเขาในการให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์

ฮุนไดระบุในแถลงการณ์หลังจากรอยเตอร์เผยแพร่รายงานข่าวดังกล่าวเมื่อวันศุกร์ (22 ก.ค.) ว่า ฮุนไดจะไม่ยอมให้มีการจ้างงานที่ผิดกฎหมายในหน่วยงานใด ของฮุนได เรามีนโยบายและขั้นตอนที่กำหนดให้สอดคล้องกับกฎหมายทั้งหมดของท้องถิ่น รัฐ และรัฐบาลกลาง แต่ฮุนไดไม่ได้ตอบคำถามโดยละเอียดจากรอยเตอร์เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

ด้านบริษัทสมาร์ทระบุในแถลงการณ์ว่า บริษัทปฏิบัติตามกฎหมายท้องถิ่น, กฎหมายของรัฐ และกฎหมายของรัฐบาลกลาง และปฏิเสธข้อกล่าวหาใด ๆ ที่ว่า บริษัทรับรู้ว่ามีการจ้างงานผู้ที่ไม่มีคุณสมบัติเหมาะสม และเปิดเผยด้วยว่า บริษัทอาศัยสำนักงานจัดหางานชั่วคราวในการหาจัดหาคนงานให้กับทางบริษัท

ด้านโฆษกของกรมแรงงานแอละแบมาระบุว่า จะประสานงานกับกระทรวงแรงงานสหรัฐและหน่วยงานอื่น ๆ เพื่อทำการสอบสวนเรื่องดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ