WHO เตือนอย่าชะล่าใจ ฝีดาษลิงอาจระบาดเป็นวงกว้าง ไม่ใช่เฉพาะชุมชนเกย์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 26, 2022 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดร.แคทเธอรีน สมอลวูด เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินอาวุโสขององค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่า อย่าชะล่าใจกับการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษของลิงที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว พร้อมระบุว่า ไม่มีการรับประกันว่าเชื้อไวรัสดังกล่าวจะแพร่กระจายแค่ในชุมชนที่เฉพาะเจาะจงเท่านั้น

WHO ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านสุขภาพของสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า แม้จนถึงขณะนี้ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ยังคงกระจุกตัวในชุมชนเกย์และกลุ่มไบเซ็กชวล แต่ก็มีหลักฐานเพียงเล็กน้อยที่บ่งชี้ว่า โรคนี้ยังคงจำกัดอยู่เฉพาะในกลุ่มคนดังกล่าวเท่านั้น และการตรวจพบโรคนี้อย่างรวดเร็ว อาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงการแพร่ระบาดในวงกว้าง

ดร.สมอลวูดเปิดเผยในรายการ Street Signs Europe ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า แม้ขณะนี้ยังคงมีรายงานผู้ป่วยเป็นชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชายเป็นส่วนใหญ่ แต่เราไม่ควรคาดการณ์ว่าสถานการณ์จะยังคงเป็นเช่นนั้นต่อไป และกล่าวเสริมว่า ไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่การระบาดของไวรัสจะเริ่มในกลุ่มหรือในสถานที่ใดที่หนึ่ง ก่อนที่จะแพร่กระจายไปเป็นวงกว้างมากขึ้นในกลุ่มประชากรทั่วไป พร้อมทั้งระบุว่า หน่วยงานด้านสุขภาพสามารถหาสัญญาณบ่งชี้จากการค้นพบในช่วงแรกได้

"นี่อาจเป็นสัญญาณเตือนเราถึงภัยคุกคามของโรคใหม่ที่อาจแพร่กระจายไปยังกลุ่มอื่น ๆ ได้" ดร.สมอลวูดกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (23 ก.ค.) WHO ได้ประกาศเตือนขั้นสูงสุดสำหรับการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว โดยประกาศว่าเชื้อไวรัสฝีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขที่น่ากังวลระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ