รมว.กลาโหมจีนวอนยกระดับความร่วมมือด้านความมั่นคงและสันติภาพจีน-แอฟริกา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 26, 2022 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเว่ย เฟิ่งเหอ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของจีนได้เรียกร้องให้มีการส่งเสริมความร่วมมือด้านความมั่นคงและสันติภาพระหว่างจีน-แอฟริกาในระหว่างการประชุมระดับรัฐมนตรีว่าด้วยความร่วมมือจีน-แอฟริกาครั้งที่ 2 ซึ่งจัดขึ้นทางออนไลน์เมื่อวันจันทร์ (25 ก.ค.)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนได้ส่งจดหมายแสดงความยินดีไปยังที่ประชุม โดยนายเว่ยเป็นผู้อ่านจดหมายดังกล่าว เนื่องจากจีนให้ความสำคัญอย่างมากต่อความร่วมมือด้านความมั่นคงและสันติภาพจีน-แอฟริกา ปธน.สีจึงได้นำเสนอแนวคิดริเริ่มในการสร้างชุมชนจีน-แอฟริกาที่มีอนาคตร่วมกันในยุคสมัยใหม่ ซึ่งปูทางอนาคตสำหรับจีนและแอฟริกาในการเสริมสร้างความเป็นหนึ่งเดียวรวมถึงความร่วมมือ และบรรลุเป้าหมายด้านความมั่นคงร่วมกัน

นายเว่ยระบุว่า จีนและแอฟริกาควรติดต่อสื่อสารเชิงกลยุทธ์กันอย่างใกล้ชิด ยกระดับความร่วมมือด้านอุปกรณ์และเทคโนโลยี ฝึกซ้อมรบทางทะเล และขยายการแลกเปลี่ยนในด้านอาชีพต่าง ๆ

นอกจากนี้ ผู้แทนจากประเทศในแอฟริกาที่เข้าร่วมการประชุมยังกล่าวขอบคุณสำหรับการสนับสนุนและความช่วยเหลือจากจีนต่อแอฟริกาในด้านความมั่นคงและสันติภาพ โดยระบุว่าประเทศในแอฟริกาตั้งตารอที่จะสร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและความร่วมมือกับจีน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ระดับรัฐมนตรีและผู้แทนระดับอาวุโสประมาณ 50 คนจากสหภาพแอฟริกาและประเทศในแอฟริกาได้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ