ญี่ปุ่นตัดสินประหารนักโทษคดีไล่แทงประชาชนเสียชีวิตในกรุงโตเกียว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 26, 2022 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นตัดสินประหารชีวิตนายโทโมฮิโระ คาโต้ วัย 39 ปี ซี่งเป็นผู้ก่อเหตุขับรถบรรทุกพุ่งเข้าใส่ประชาชนจนมีผู้บาดเจ็บ 10 ราย และใช้มีดไล่แทงประชาชนเสียชีวิตรวม 7 ศพ ในย่านอากิฮาบาระของกรุงโตเกียวเมื่อปี 2551 โดยนับเป็นการตัดสินประหารชีวิตผู้ต้องหาด้วยวิธีการแขวนคอเป็นรายที่ 2 ในรัฐบาลของนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายคาโต้ขับรถบรรทุกไล่ชนผู้คนที่เดินตามท้องถนน ซึ่งปกติไม่อนุญาตให้มีรถแล่นผ่าน เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2551 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บ 2 ราย หลังจากที่ลงจากรถ เขาได้ใช้มีดยาวไล่แทงคนอีก 4 คนจนเสียชีวิต และบาดเจ็บอีก 8 รายตามคำพิพากษาในปี 2558

ทั้งนี้ ระบบโทษประหารชีวิตของญี่ปุ่นทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์จากนานาชาติมาเป็นเวลานาน โดยผู้ไม่เห็นด้วยเรียกร้องให้มีการสร้างความโปร่งใสในการแจ้งกำหนดระยะเวลาก่อนเข้าสู่การประหาร เนื่องจากนักโทษประหารมักได้รับการบอกให้ทราบล่วงหน้าไม่กี่ชั่วโมง หรืออาจไม่มีการแจ้งให้ทราบเลย

คำพิพากษาระบุว่า แรงจูงใจในการก่อเหตุของนายคาโต้มาจากความโกรธแค้นจากการถูกก่อกวนจิตใจบนอินเทอร์เน็ต ซึ่งการกระทำของเขานั้นโหดร้ายและสร้างความตระหนกหวาดวิตกให้กับสังคมญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ