อู่ฮั่นสั่งปิดธุรกิจ-ระงับบริการขนส่งชั่วคราว หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 27, 2022 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมืองอู่ฮั่นในภาคกลางของจีนสั่งปิดธุรกิจบางแห่งและระงับบริการขนส่งมวลชนบางส่วนเป็นการชั่วคราวในเขตเจียงเซี่ย ซึ่งมีประชากรเกือบหนึ่งล้านคนในวันนี้ (27 ก.ค.) ตามมาตรการป้องกันล่วงหน้า หลังตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่หลายราย

ทั้งนี้ ทางการเจียงเซี่ยเปิดเผยว่า ย่านใจกลางเมืองหลักต้องเผชิญมาตรการจำกัดเป็นเวลา 3 วันนับตั้งแต่วันนี้ (27 ก.ค.) โดยห้ามจัดงานที่มีการรวมตัวกันของคนหมู่มากและห้ามรับประทานอาหารภายในร้าน รวมถึงสั่งปิดธุรกิจมหรสพ ตลาดค้าพืชผลการเกษตรและคลินิกขนาดเล็ก ตลอดจนระงับบริการรถโดยสารและรถไฟฟ้าใต้ดิน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนทุ่มทุนอย่างมหาศาลในการดำเนินนโยบายโควิดเป็นศูนย์ โดยมุ่งเน้นไปที่การปูพรมตรวจหาเชื้อเป็นวงกว้าง การบังคับใช้มาตรการจำกัดกิจกรรมทางธุรกิจและการเดินทางของประชาชนอย่างรวดเร็ว รวมถึงการสั่งกักตัวผู้ติดเชื้ออย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้กลุ่มก้อนการติดเชื้อเล็ก ๆ ลุกลามบานปลายจนกลายเป็นการแพร่ระบาดในวงกว้าง

กลยุทธ์โควิดเป็นศูนย์นี้ช่วยให้เมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นสถานที่แรกที่พบการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และพื้นที่อื่น ๆ ในประเทศจีนสามารถควบคุมยอดผู้ติดเชื้อ แต่การบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดในช่วงที่มีการระบาดครั้งใหญ่ และความวิตกกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการออกมาตรการควบคุมซ้ำอีกเมื่อตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่นั้นได้บั่นทอนเศรษฐกิจของประเทศ ความเชื่อมั่นทางธุรกิจ และความต้องการเดินทางของประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ