ทิเบตเริ่มปูพรมตรวจโควิด หลังยอดติดเชื้อจากคลัสเตอร์ไห่หนานพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 9, 2022 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พื้นที่บางส่วนของเขตปกครองตนเองทิเบตกำลังปูพรมตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในวันนี้ (9 ส.ค.) รวมถึง 2 เมืองที่ใหญ่ที่สุดของทิเบต เพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาด ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจากคลัสเตอร์มณฑลไห่หนานและเขตปกครองตนเองซินเจียงทางตะวันตกของจีน

การระบาดของเชื้อไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ย่อยกำลังท้าทายกลยุทธ์ของจีนในการสกัดการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของกลุ่มคลัสเตอร์ใหม่ ในปัจจุบัน โดยภูมิภาคที่พบผู้ติดเชื้อค่อนข้างน้อยมานานกว่าสองปีกำลังต่อสู้กับการระบาด ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงของการกำหนดข้อจำกัดที่เข้มงวดอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอ

จีนรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในประเทศเพิ่มอีก 828 รายเมื่อวันที่ 8 ส.ค. โดยพบผู้ติดเชื้อมากกว่า 70% ในมณฑลไห่หนาน ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของประเทศ เช่นเดียวกับเขตปกครองตนเองซินเจียง ขณะที่ผู้ติดเชื้อที่เหลือนั้นมาจากกว่า 12 จังหวัดและภูมิภาค

ก่อนหน้านี้ ทิเบตพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพียงรายเดียวในระยะเวลากว่า 900 วัน แต่เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ทางการรายงานพบผู้ป่วยในท้องถิ่น 1 รายที่แสดงอาการ และ 21 รายที่ไม่แสดงอาการ

ทั้งนี้ ลาซา เมืองใหญ่ที่สุดและเมืองหลวงของทิเบตได้ระงับการจัดงานขนาดใหญ่ รวมถึงปิดสถานบันเทิงและสถานที่ทางศาสนา ส่วนเมืองซีกาเจ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของทิเบต ถูกจำกัดการเดินทางเป็นระยะเวลา 3 วัน โดยประชาชนถูกสั่งห้ามไม่ให้เดินทางเข้าหรือออกจากเมือง ขณะที่ธุรกิจส่วนใหญ่ถูกระงับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ