รมว.ต่างประเทศเกาหลีใต้เยือนจีน เล็งถกประเด็นเกาหลีเหนือ-ส่งออกเคป็อป

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 9, 2022 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพัค จิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้และนายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนมีกำหนดจัดการประชุมร่วมกันในวันนี้ (9 ส.ค.) ในขณะที่ เกาหลีใต้พยายามที่จะกลับมาเปิดการเจรจาเรื่องปลดอาวุธนิวเคลียร์กับเกาหลีเหนือ และส่งออกวัฒนธรรมไปยังจีนอีกครั้ง โดยนายพัคเดินทางถึงเมืองชิงเต่าของจีนเมื่อวันจันทร์ (8 ส.ค.) โดยถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนแรกในคณะบริหารของประธานาธิบดียุน ซอกยอล ที่เดินทางเยือนจีน

ทั้งนี้ นายพัคระบุว่า จะเสนอแผนความร่วมมือเพื่อกระชับความสัมพันธ์กับจีน ซึ่งจะครบรอบ 30 ปีในปีนี้ โดยหวังยกระดับการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ รวมถึงหารือเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือและการสร้างเสถียรภาพให้ห่วงโซ่อุปทานโลก โดยปัจจุบัน คณะบริหารของปธน.ยุนกำลังพยายามหาทางระงับการทดสอบอาวุธของเกาหลีเหนือ และนำเกาหลีเหนือกลับสู่การเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์อีกครั้ง หลังการเจรจาหยุดชะงักไปตั้งแต่ปี 2562

นอกจากนี้ เกาหลีใต้ยังพยายามส่งเสริมการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและประชาชน รวมถึงหวังกลับมาส่งออกวัฒนธรรมเคป็อปอีกครั้ง หลังจีนสั่งแบน เพื่อตอบโต้กรณีเกาหลีใต้ติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD ของสหรัฐ

"ผมต้องการหารือเรื่องการส่งเสริมการติดต่อสื่อสารและแลกเปลี่ยนระหว่างกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่จะแบกรับอนาคตของทั้งสองประเทศ เมื่อพิจารณาถึงกระแสความนิยมเกาหลีใต้ทั่วโลกแล้วนั้น ผมจะหารือถึงวิธีที่จะเผยแพร่เคป็อปและวัฒนธรรมต่าง ๆ รวมถึงภาพยนตร์ ละคร และเกมให้แพร่หลายในประเทศจีน" นายพัคกล่าวผ่านทวิตเตอร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การเจรจาครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างจีนกับสหรัฐ โดยนายพัคมีแนวโน้มที่จะตอกย้ำความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างเกาหลีใต้กับจีน แม้ว่าเกาหลีใต้กับสหรัฐจะมีความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่ง และเกิดความตึงเครียดประเด็นไต้หวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ