สหรัฐตั้งข้อหาชายอิหร่านวางแผนสังหารอดีตที่ปรึกษาความมั่นคงของสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 11, 2022 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐเปิดเผยในวันพุธ (10 ส.ค.) ว่า ได้ตั้งข้อหาสมาชิกรายหนึ่งของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) แห่งอิหร่านในข้อหาวางแผนสังหารนายจอห์น โบลตัน อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อต้นเดือนต.ค. 2564 นายชาห์ราม ปูร์ซาฟี ชาวอิหร่านวัย 45 ปี พยายามที่จะสังหารนายโบลตัน ซึ่งอาจเป็นการตอบโต้การโจมตีทางอากาศของสหรัฐที่สังหารนายกัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการสูงสุดของอิหร่านเมื่อเดือนม.ค. 2563 ซึ่งขณะนั้นนายโบลตันดำรงตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และยังมีจุดยืนที่แข็งกร้าวต่ออิหร่าน

ลาริสซา แนปป์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติของสำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐ (FBI) ระบุว่า "อิหร่านมีประวัติวางแผนลอบสังหารบุคคลของสหรัฐ ซึ่งถือเป็นภัยคุกคาม แต่รัฐบาลสหรัฐก็มีประวัติที่ยาวนานกว่าในการจัดการกับผู้ที่คุกคามความปลอดภัยประชาชนของเรา"

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐระบุว่า นายปูร์ซาฟีซึ่งดำเนินงานในนามของกองกำลังคุดส์ (Quds Force) ได้ขอให้ผู้ที่อยู่อาศัยในสหรัฐ ซึ่งเขาเคยติดต่อผ่านทางออนไลน์ทำการถ่ายภาพของนายโบลตันเมื่อเดือนต.ค. 2564 โดยอ้างว่าเพื่อนำไปใช้สำหรับหนังสือที่เขากำลังเขียน

ต่อมาบุคคลดังกล่าวได้แนะนำพรรคพวกรายหนึ่งให้แก่นายปูร์ซาฟี ซึ่งได้รับค่าจ้าง 250,000 ดอลลาร์ในการจ้างวานคนมากำจัดนายโบลตัน และได้มีการเจรจาต่อรองเงินค่าจ้างในภายหลังสูงถึง 300,000 ดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ