เกาหลีใต้อภัยโทษทายาทซัมซุง-ปธ.ลอตเต้กรุ๊ป หวังให้ช่วยฟื้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 12, 2022 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้ประกาศอภัยโทษให้กับนายลี แจ ยอง ทายาทของบริษัทซัมซุง และนายชิน ดอง บิน ประธานบริษัทลอตเต้ กรุ๊ปก่อนที่จะถึงวันประกาศอิสรภาพของประเทศในสัปดาห์หน้า

กระทรวงยุติธรรมเปิดเผยในวันนี้ (12 ส.ค.) ว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นเพื่อที่จะช่วยให้ประเทศเอาชนะวิกฤตเศรษฐกิจ โดยการอภัยโทษจะเป็นการคืนสิทธิต่าง ๆ ให้กับรองประธานบริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งนับเป็นบุคคลสำคัญที่สุดในบรรดาผู้ที่ได้รับอภัยโทษจำนวน 1,693 ราย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การอภัยโทษดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (15 ส.ค.) ซึ่งเป็นวันประกาศอิสรภาพของเกาหลีใต้ หลังจากที่อยู่ใต้การปกครองแบบอาณานิคมของญี่ปุ่นเมื่อ 77 ปีก่อน

นายลี ซึ่งถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานติดสินบนและยักยอกทรัพย์เมื่อปีที่แล้ว โดยเขาได้รับทัณฑ์บนหลังจากรับโทษจำคุก 18 เดือน แต่ถูกจำกัดไม่ให้ดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจอย่างอิสระ

"ผมรู้สึกขอบคุณอย่างจริงใจที่ได้รับโอกาสในการเริ่มต้นใหม่" ทายาทของบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีระบุในแถลงการณ์ พร้อมกล่าวเสริมว่า เขาจะมีส่วนร่วมในเศรษฐกิจของประเทศผ่านการลงทุนและการสร้างงานเยาวชน

ประธานาธิบดียุน ซอกยอลแห่งเกาหลีใต้กล่าวว่า เขาสนับสนุนการอภัยโทษให้กับนายลีก่อนที่เขาจะเข้ารับตำแหน่งในเดือนพ.ค.

ด้านบริษัทลอตเต้ กรุ๊ปเปิดเผยแถลงการณ์ขอบคุณสำหรับการอภัยโทษให้กับนายชิน ประธานของบริษัท ซึ่งได้รับโทษจำคุก 30 เดือนในข้อหาติดสินบน และบริษัทได้ยืนยันที่จะพยายามช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ