"ซัลมาน รัชดี" นักเขียนชื่อดังยังอาการยังสาหัส หลังถูกคนร้ายบุกแทงในนิวยอร์ก

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 13, 2022 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนดรูว์ ไวลี ตัวแทนของนายซัลมาน รัชดี (Salman Rushdie) นักเขียนชื่อดังชาวอังกฤษเชื้อสายอินเดียเปิดเผยว่า อาการของนายรัชดียังคงสาหัส หลังจากเขาถูกคนร้ายบุกแทงในนิวยอร์กในวันศุกร์ (12 ส.ค.) โดยเขายังต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ และอาจสูญเสียดวงตาข้างหนึ่ง ขณะที่ได้รับบาดเจ็บที่แขนและตับได้รับความเสียหายจากการถูกแทง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายไวลีได้ระบุในแถลงการณ์ว่า "ข่าวร้ายก็คือ ซัลมานอาจจะสูญเสียดวงตาข้างหนึ่ง เส้นประสาทที่แขนถูกตัดขาด และตับของเขาถูกแทงและได้รับความเสียหาย"

นายรัชดีถูกคนร้ายบุกเข้าแทงอย่างอุกอาจ ขณะให้สัมภาษณ์บนเวทีเสวนาที่สถาบันชาโตกัว (Chautauqua Institution) ในรัฐนิวยอร์กของสหรัฐเมื่อวันศุกร์ ( 12 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

ตำรวจจับกุมผู้ก่อเหตุไว้ได้ ซึ่งได้แก่ นายฮาดี มาตาร์ อายุ 24 ปีจากเมืองแฟร์วิว รัฐนิวเจอร์ซีย์ แต่ยังไม่ได้ระบุถึงแรงจูงใจในการก่อเหตุหรือตั้งข้อหาใด ๆ และขณะนี้อยู่ระหว่างการขอหมายค้น เพื่อตรวจสอบกระเป๋าสะพายหลังและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ตำรวจพบที่จุดเกิดเหตุ

ก่อนหน้านี้ นายซัลมานต้องใช้ชีวิตแบบหลบซ่อนตัวเป็นเวลาหลายสิบปีเพราะเขาถูกขู่ฆ่า หลังจากที่เขาเขียนหนังสือชื่อว่า The Satanic Verses (โองการปีศาจ) ซึ่งตีพิมพ์เมื่อในปี 2531 ซึ่งได้ถูกต่อต้านอย่างกว้างขวางในหมู่ชาวมุสลิม โดยอยาตอลเลาะห์ โคไมนี อดีตผู้นำสูงสุดของอิหร่านได้ประกาศเมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2532 ให้ชาวมุสลิมสังหารนายซัลมานโทษฐานดูหมิ่นศาสนาอิสลาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ