เวียดนามสั่งบริษัทเทคโนโลยีเก็บข้อมูลผู้ใช้งานไว้ในประเทศ รวมกูเกิล-เฟซบุ๊ก

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 18, 2022 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเวียดนามสั่งให้บริษัทเทคโนโลยีเก็บข้อมูลผู้ใช้งานไว้ในประเทศและจัดตั้งสำนักงานระดับท้องถิ่น ซึ่งนับเป็นมาตรการล่าสุดในการคุมเข้มกฎระเบียบด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กฎระเบียบใหม่ดังกล่าว ซึ่งออกเป็นกฤษฎีกาเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (17 ส.ค.) จะมีผลบังคับใช้กับบริษัทโซเชียลมีเดีย เช่น กูเกิล ของอัลฟาเบท อิงค์ และเฟซบุ๊ก ของเมตา รวมถึงผู้ให้บริการโทรคมนาคมตั้งวันที่ 1 ต.ค. เป็นต้นไป

"ข้อมูลของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั้งหมดตั้งแต่ประวัติด้านการเงินและข้อมูลไบโอเมตริกซ์ที่ใช้พิสูจน์ตัวตนบุคคล จนถึงข้อมูลเกี่ยวกับเชื้อชาติและความคิดเห็นทางการเมืองของผู้คน หรือข้อมูลใด ๆ ที่ผู้ใช้งานสร้างขึ้นขณะท่องอินเทอร์เน็ตจะต้องถูกจัดเก็บไว้ภายในประเทศ" กฤษฎีการะบุ

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่จะมีสิทธิ์ขอดูข้อมูลดังกล่าวเพื่อวัตถุประสงค์ในการสืบสวน รวมถึงขอให้ผู้ให้บริการลบเนื้อหาที่ละเมิดหลักเกณฑ์ของรัฐบาล

ทั้งนี้ บริษัทต่างชาติจะมีเวลา 12 เดือนสำหรับการจัดเก็บข้อมูลในประเทศ และจัดตั้งสำนักงานตัวแทน หลังจากได้รับคำสั่งจากกระทรวงความมั่นคงสาธารณะ อีกทั้งจะต้องจัดเก็บข้อมูลไว้ในประเทศเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 24 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ