CDC สหรัฐรายงานพบเชื้อไวรัสฝีดาษลิงบนพื้นผิวสิ่งของที่สัมผัสโดยผู้ติดเชื้อ

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 20, 2022 08:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์เดลี่เมล์รายงานว่า วัตถุที่ถูกสัมผัสโดยบุคคลที่ติดเชื้อฝีดาษลิงนั้น อาจมีอนุภาคของไวรัสฝีดาษลิงติดอยู่บนพื้นผิว แต่บรรดาผู้เชี่ยวชาญยังไม่แน่ใจว่า อนุภาคของไวรัสเหล่านั้น จะสามารถแพร่เชื้อได้หรือไม่

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐเปิดเผยรายงานในวันศุกร์ (19 ส.ค.) พบไวรัสฝีดาษลิงบนพื้นผิวสิ่งของในครอบครัวหนึ่งในรัฐยูทาห์ซึ่งมีผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง 2 คน แม้หลังจากที่มีการทำความสะอาดสิ่งของเหล่านั้นแล้วก็ตาม

CDC รายงานว่า สิ่งของที่มีร่องรอยของไวรัสฝีดาษลิงนั้นรวมถึงสิ่งของที่มีพื้นผิวเป็นรูพรุน เช่น เสื้อผ้าและเฟอร์นิเจอร์ และสิ่งของที่มีพื้นผิวเรียบ เช่น ที่จับและสวิตช์

รายงานนี้ทำให้เกิดความวิตกว่า ไวรัสฝีดาษลิงซึ่งส่วนใหญ่แพร่กระจายโดยการสัมผัสนั้น ยังคงสามารถติดอยู่บนพื้นผิวของสิ่งของต่าง ๆ แต่หากไวรัสอยู่ได้ไม่นานพอที่จะแพร่เชื้อบนพื้นผิวเหล่านี้ ก็อาจหมายความว่า สิ่งของที่ไม่มีชีวิตนั้นไม่สามารถแพร่เชื้อไวรัสฝีดาษลิงได้

ทั้งนี้ ผู้ตรวจสอบของ CDC พบว่า สิ่งของที่มีรูพรุนเช่นเสื้อผ้าและผ้าห่มนั้นมีไวรัสฝีดาษลิงปนเปื้อนอยู่ หลังจากที่ถูกสัมผัสโดยผู้ติดเชื้อ โดยรายงานของ CDC นั้นมาจากครัวเรือนหนึ่งที่มีผู้ป่วยอย่างน้อย 2 คนที่ติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิง ขณะที่มีคนอื่น ๆ อาศัยอยู่ในบ้านด้วยนั้น แต่ก็ไม่มีคนอื่นรายงานการติดเชื้อฝีดาษลิง


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ