พบชาวมะกัน 37 รายล้มป่วยจากแบคทีเรียอีโคไลใน 4 รัฐ CDC เร่งตรวจสอบ

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 20, 2022 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐเปิดเผยว่า กำลังทำการตรวจสอบการระบาดของเชื้อแบคทีเรียอีโคไล (E.coli) ใน 4 รัฐจากแหล่งอาหาร ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่รายงานว่ารับประทานแซนด์วิชของบริษัทเวนดีส์ โค

CDC เปิดเผยในวันศุกร์ (19 ส.ค.) ว่า จากผู้ป่วยทั้งหมด 37 คนนั้น จำนวน 22 คนได้รับประทานแซนด์วิชของบริษัทเวนดีส์ที่ประกอบด้วยผักกาดโรเมน (Romaine Lettuce) ในรัฐมิชิแกน, โอไฮโอ, อินเดียนา และเพนซิลเวเนียในสัปดาห์ก่อนหน้าที่พวกเขาจะล้มป่วย

อย่างไรก็ตาม CDC ยังไม่ได้ยืนยันว่า ผักกาดโรเมนเป็นสาเหตุของอาการป่วยจากเชื้อแบคทีเรียของอีโคไลหรือไม่ และผักกาดดังกล่าวที่ใช้ในแซนด์วิชของบริษัทแวนดีส์นั้นได้มีการจำหน่ายในธุรกิจอื่น ๆ หรือไม่

แวนดีส์เปิดเผยว่า บริษัทได้ยุติการจำหน่ายแซนด์วิชผักกาดออกจากร้านอาหารของบริษัท ทั้งนี้ แวนดีส์มีร้านอาหารทั้งหมดราว 5,940 แห่งในสหรัฐ โดย 1,100 แห่งนั้นอยู่ใน 4 รัฐดังกล่าวที่พบผู้ป่วยจากเชื้อแบคทีเรียอีโคไล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า พบผู้ป่วยในช่วงวันที่ 26 ก.ค.-8 ส.ค. โดยผู้ป่วย 10 คนเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล และ 3 คนในรัฐมิชิแกนมีอาการไตวาย

อีโคไลคือแบคทีเรียที่พบได้ในลำไส้ของคนและสัตว์ หลายสายพันธุ์ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ทว่าบางสายพันธุ์เมื่อเข้าสู่ร่างกายผ่านการรับประทานอาหารหรือน้ำที่ปนเปื้อนเชื้อ อาจก่อให้เกิดอาการปวดท้อง ท้องเสีย หรือมีไข้ ซึ่งอาการจะค่อย ๆ ดีขึ้นและอาจหายเป็นปกติได้เอง แต่ในรายมีอาการรุนแรง เช่น อุจจาระมีเลือดปน มีภาวะขาดน้ำ หรือไตวาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ