อุปสงค์เพชรจากสหรัฐจ่อหนุนยอดส่งออกเพชรอินเดียแตะ 8 พันล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Monday August 22, 2022 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อินเดีย ซึ่งเป็นผู้เจียระไนเพชรประมาณ 90% ของเพชรที่จำหน่ายทั่วโลก มียอดขายเพชรที่ผลิตในห้องปฏิบัติการเพิ่มขึ้น เนื่องจากความต้องการจากสหรัฐเพิ่มขึ้น ตลอดจนได้รับการยอมรับในตลาดอื่นๆ มากขึ้น

นายวิพูล ชาห์ รองประธานสภาส่งเสริมการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับอินเดียเปิดเผยว่า การส่งออกเพชรที่ผลิตจากห้องปฏิบัติการพุ่งขึ้นเป็น 2 เท่าในปีงบประมาณปัจจุบันที่เริ่มต้นวันที่ 1 เม.ย. จากระดับ 1.3 พันล้านดอลลาร์ของปีก่อนหน้า

นายชาห์ระบุว่า "เรามีศักยภาพอย่างมากที่จะขยายมูลค่าการส่งออกแตะ 7-8 พันล้านดอลลาร์ในช่วงอีกไม่กี่ปีข้างหน้า อันเนื่องมาจากอุปสงค์ของสหรัฐ และการยอมรับเพชรประเภทดังกล่าวจากอังกฤษ และออสเตรเลีย"

รายงานระบุว่า เพชรที่ผลิตจากห้องปฏิบัติการคิดเป็นสัดส่วนเล็ก ๆ ในตลาดปัจจุบัน โดยอินเดียส่งออกเพชรขัดเงาที่ขุดได้ตามธรรมชาติเกือบ 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม เพชรที่มีราคาถูกกว่าเริ่มมีส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีลักษณะทางกายภาพและองค์ประกอบทางเคมีเหมือนกับเพชรที่ขุดได้ตามธรรมชาติ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญจำเป็นต้องใช้เครื่องมือเพื่อแยกความแตกต่างระหว่างเพชรสังเคราะห์และเพชรที่ขุดตามธรรมชาติ

ทั้งนี้ ยอดการส่งออกเพชรที่ผลิตจากห้องปฏิบัติการของอินเดียเพิ่มขึ้นประมาณ 70% ในช่วงเดือนเม.ย.-ก.ค. แตะ 622.7 ล้านดอลลาร์ ขณะยอดส่งออกเพชรขุดที่เจียระไนแล้วลดลงราว 3% แตะ 8.2 พันล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ