ทูตรัสเซียประจำ UN ประณามสหรัฐพยายามบ่อนทำลายเสถียรภาพเอเชียแปซิฟิก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 23, 2022 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวาสซิลี เนเบนเซีย เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำองค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า สหรัฐและชาติพันธมิตรยกระดับการบ่อนทำลายภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกอย่างมีนัยสำคัญ

ในระหว่างการแถลงต่อคณะมนตรีความมั่นคงว่าด้วยการส่งเสริมเสถียรภาพร่วมกันผ่านการเจรจาและความร่วมมือ นายเนเบนเซียระบุว่า สหรัฐและชาติพันธมิตรกำลังดำเนินการยั่วยุโดยขาดการไตร่ตรองในเอเชียและแอฟริกา เช่นเดียวกับในภูมิภาคยุโรป-แอตแลนติก

นายเนเบนเซียกล่าวว่า สหรัฐและชาติพันธมิตรกำลังพยายามกำหนดแนวคิดแบบกลุ่มให้แก่ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก จัดตั้งกลุ่มพันธมิตรทางการทหารและการเมืองที่แข็งกร้าว เช่น AUKUS ซึ่งประกอบด้วยออสเตรเลีย อังกฤษ และสหรัฐ รวมถึงสร้างความขัดแย้งระหว่างประเทศที่มีกลไกทรงประสิทธิภาพในการสะสางข้อข้ดแย้ง และบังคับให้ประเทศเหล่านี้ละทิ้งแนวคิดการวางตัวเป็นกลางแบบเอเชีย ซึ่งช่วยให้พวกเขาปกป้องผลประโยชน์ของตนเองในช่วงสงครามเย็น

นายเนเบนเซียเสริมว่า ในทำนองเดียวกัน สหรัฐกำลังเดินหน้านโยบายที่สุ่มเสี่ยงในภูมิภาคไต้หวันของจีน โดยการยั่วยุที่วางแผนไว้อย่างรอบคอบเป็นสัญญาณที่ชัดเจนของการไม่เคารพอธิปไตยของประเทศอื่น โดยอ้างถึงการเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

"โดยรวมแล้ว เราต้องยอมรับว่าภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกกำลังถูกใช้เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ของสหรัฐ โดยมีการวางแผนไตร่ตรงมาอย่างถี่ถ้วน เพื่อสั่นคลอนเสถียรภาพในภูมิภาคเหล่านั้น ซึ่งแต่ละประเทศกำลังดำเนินตามแนวทางทางการเมืองที่เป็นอิสระและยั่งยืน" นายเนเบนเซียกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ