จีนเผยพื้นที่กว่าครึ่งเผชิญภัยแล้งสาหัส เหตุคลื่นความร้อนรุนแรงสุดในรอบ 60 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 25, 2022 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการจีนเปิดเผยว่า พื้นที่กว่าครึ่งของจีนเผชิญภาวะภัยแล้งรุนแรงจากคลื่นความร้อนที่สูงเป็นประวัติการณ์ รวมถึงที่ราบสูงทิเบต ซึ่งปกติแล้วมีสภาพอากาศหนาวเย้น

รายงานระบุว่า จีนได้รับผลกระทบจากคลื่นความร้อน น้ำท่วมฉับพลัน และภาวะภัยแล้ง ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าเกิดขึ้นบ่อยครั้งและรุนแรงขึ้น เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ด้านกระทรวงเกษตรของจีนกล่าวในสัปดาห์นี้ว่า พื้นที่ทางตอนใต้ของจีนมีอุณหภูมิสูงต่อเนื่องยาวนานที่สุด นับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกข้อมูลครั้งแรกเมื่อกว่า 60 ปีที่แล้ว

ขณะเดียวกัน บรรดาผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า คลื่นความร้อนครั้งนี้อาจเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์โลก เมื่อพิจารณาถึงขอบเขตความรุนแรงและระยะเวลาที่จีนได้เผชิญ

ข้อมูลจากศูนย์ภูมิอากาศแห่งชาติจีนเปิดเผยในวันพุธ (24 ส.ค.) ว่า พื้นที่ตอนใต้ของจีน รวมถึงที่ราบสูงทิเบต กำลังประสบกับภาวะแห้งแล้ง "ขั้นรุนแรง" ไปจนถึง "ระดับผิดปกติ"

ทั้งนี้ พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด ได้แก่ ลุ่มแม่น้ำแยงซีที่ทอดยาวจากชายฝั่งนครเซี่ยงไฮ้ไปยังมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งมีประชาชนมากกว่า 370 ล้านคน ทั้งยังมีศูนย์กลางการผลิตหลายแห่ง รวมถึง นครฉงชิ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ