ทำเนียบขาวชี้แผนล้างหนี้กยศ.มีค่าใช้จ่ายราว 2.4 หมื่นล้านดอลล์ต่อปี

ข่าวต่างประเทศ Friday August 26, 2022 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า แผนการล้างหนี้เงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) คนละ 10,000 ดอลลาร์แก่นักศึกษานั้นจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปี หาก 3 ใน 4 ของผู้ที่มีสิทธิ์เข้ารับข้อเสนอดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การประกาศของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเมื่อวันพุธ (24 ส.ค.) มีขึ้นเพื่อรักษาคำมั่นที่ให้ไว้ในการหาเสียงเมื่อปี 2563 และอาจช่วยเพิ่มแรงสนับสนุนพรรคเดโมแครตในศึกเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐในวันที่ 8 พ.ย.นี้

นักเศรษฐศาสตร์บางรายกล่าวว่า แผนดังกล่าวอาจกระตุ้นให้เงินเฟ้อเพิ่มขึ้น ขณะที่พรรครีพับลิกันส่วนใหญ่คัดค้านแผนการล้างหนี้ครั้งนี้ โดยระบุว่า มันไม่ยุติธรรมเพราะช่วยให้ประชาชนมีรายได้สูงขึ้นอย่างไม่เป็นสัดส่วน

ด้านนางแครีน ฌอง ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า ทำเนียบขาวยังไม่ได้กำหนดค่าใช้จ่ายสำหรับโครงการดังกล่าว

นางปิแอร์ระบุเสริมว่า "หาก 75% ของผู้กู้ยืมเข้ารับสิทธิ์ในแผนล้างหนี้ของปธน.ไบเดน กระแสเงินสดเฉลี่ยนั้นจะอยู่ที่ประมาณ 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปี"

ทั้งนี้ ค่าเรียนของมหาวิทยาลัยในสหรัฐนั้นสูงกว่าในประเทศร่ำรวยอื่น ๆ ส่วนใหญ่ และชาวอเมริกันเป็นหนี้เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษารวม 1.75 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหนี้เงินกู้ของรัฐบาลกลางสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ