อนามัยโลกเผยข่าวดี ยอดติดเชื้อฝีดาษลิงทั่วโลกลดลง 21% สัปดาห์ที่แล้ว

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 27, 2022 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (25 ส.ค.) ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงทั่วโลกลดลง 21% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยพลิกจากแนวโน้มการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นซึ่งดำเนินมานานนับเดือน และเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า การแพร่ระบาดในยุโรปอาจเริ่มที่จะลดลง

WHO รายงานว่า มีจำนวนผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงรายใหม่รายสัปดาห์จำนวน 5,907 ราย และเปิดเผยว่า อิหร่านและอินโดนีเซียเพิ่งรายงานพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงรายแรก

ทั้งนี้ มีรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงมากกว่า 45,000 รายใน 98 ประเทศนับตั้งแต่ปลายเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

สำหรับผู้ติดเชื้อในสหรัฐนั้นคิดเป็น 60% ของจำนวนผู้ติดเชื้อในเดือนก.ค. ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อในยุโรปอยู่ที่ประมาณ 38% โดย WHO ระบุว่า การติดเชื้อในสหรัฐยังคงแสดงถึงการพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO เปิดเผยในการแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (25 ส.ค.) ว่า แม้มีสัญญาณว่าการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงกำลังชะลอลงในยุโรปซึ่งเคยมีสัดส่วนผู้ติดเชื้อสูงถึง 90% แต่การแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงก็ยังคงสร้างความวิตกในที่อื่น ๆ ของโลก

นายแพทย์ทีโดรสกล่าวว่า "โดยเฉพาะในลาตินอเมริกา ความตระหนักหรือมาตรการด้านสาธารณสุขที่ไม่เพียงพอ รวมถึงกับการขาดวัคซีน ทำให้การแพร่ระบาดทวีความรุนแรงขึ้น" นายทีโดรสกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ