ไต้หวันเผชิญความท้าทายทางทหารครั้งใหญ่ เหตุจีนซ้อมรบใกล้เกาะมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 1, 2022 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมไต้หวันเปิดเผยว่า ไต้หวันกำลังเผชิญกับความท้าทายทางทหารที่รุนแรง เนื่องจากกองทัพจีนทำการซ้อรบใกล้เกาะไต้หวันมากขึ้น โดยจีนมีเป้าหมายที่จะเปลี่ยนสถานะที่เป็นอยู่ของไต้หวัน

กระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุในรายงานประจำปีที่ยื่นต่อฝ่ายนิติบัญญัติว่า ไต้หวันคาดว่า กองทัพปลดแอกประชาชนจีนจะยังคงส่งเรือรบและเครื่องบินเจ็ตข้ามเส้นแบ่งเขตแดน ซึ่งเป็นเส้นที่แบ่งแยกระหว่างสองฝ่ายอย่างไม่เป็นทางการ

เอกสารดังกล่าวระบุว่า จีนดำเนินการซ้อมรบทางทหารหลังนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เดินทางเยือนไต้หวันเมื่อช่วงต้นเดือนส.ค. โดยจีนใช้การเยือนดังกล่าวเป็นข้ออ้างในการสร้างความชอบธรรมต่อการฝึกซ้อม ที่ไม่เพียงแต่จำลองการปิดล้อมรอบเกาะเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการใช้เครื่องมือทางการทูตและเศรษฐกิจในการตอบโต้เช่นกัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เครื่องบินรบของจีนละเมิดเส้นแบ่งเขตแดนเกือบทุกวัน นับตั้งแต่การเดินทางของนางเพโลซี ซึ่งสั่นคลอนเขตกันชนที่รักษาความสงบไว้เป็นเวลาหลายสิบปี ก่อนหน้านี้ การฝ่าฝืนเส้นแบ่งเขตแดนเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยาก อีกทั้ง ไต้หวันยังรายงานด้วยว่าพบเรือรบจีนเฉลี่ย 7 ลำใน "พื้นที่โดยรอบ" ทุกวัน นับตั้งแต่นางเพโลซีออกเดินทางจากไต้หวัน

ทั้งนี้ จีนตอบโต้การเดินทางเยือนไต้หวันของนางเพโลซีด้วยการซ้อมรบบริเวณรอบเกาะไต้หวันอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน รวมถึงการยิงขีปนาวุธข้ามเขตแดนจีนเป็นครั้งแรก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ