นิวเดลีจ่อห้ามปชช.จุดประทัดทุกชนิด หวังลดมลพิษทางอากาศช่วงฤดูหนาว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 7, 2022 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดียเตรียมออกคำสั่งห้ามจุดประทัด เพื่อบรรเทาปัญหามลพิษช่วงฤดูหนาว แม้มีแนวโน้มที่จะลดความสนุกของเทศกาลแห่งแสงสว่าง หรือดิวาลี (Diwali) ในเดือนต.ค.ลงไปบ้าง

ทั้งนี้ นิวเดลีที่มีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 20 ล้านคนถือเป็นเมืองหลวงที่มีมลพิษมากที่สุดในโลก โดยสภาพอากาศจะย่ำแย่เป็นพิเศษตั้งแต่ช่วงกลางเดือนธ.ค. - ก.พ. เนื่องจากอากาศช่วงฤดูหนาวนั้นนิ่งกว่าฤดูกาลอื่นทำให้เอื้อต่อการกักตัวของฝุ่นละออง มลพิษจากยานพาหนะ และควันจากการเผาตอซังพืชผลในพื้นที่ใกล้เคียง

"เพื่อปกป้องประชาชนจากอันตรายของมลพิษทางอากาศ ในปีนี้เราจึงเตรียมสั่งห้ามการผลิต กักตุน ซื้อขายประทัดทุกประเภทเช่นเดียวกับปีก่อน นอกจากนี้ เราจะสั่งห้ามจำหน่ายและจัดส่งประทัดผ่านทางช่องทางออนไลน์ในนิวเดลีด้วย" นายโกปาล ไร รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมประจำกรุงนิวเดลีกล่าวผ่านทางทวิตเตอร์ในวันนี้ (7 ก.ย.)

อย่างไรก็ตาม นายไรไม่ได้ระบุว่า คำสั่งห้ามเล่นประทัดจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เมื่อไหร่ โดยจะมีการประกาศกำหนดการอย่างเป็นทางการในสัปดาห์นี้ และสิ้นสุดการบังคับในวันที่ 1 ม.ค. โดยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา นิวเดลีออกคำสั่งห้ามเล่นประทัดก่อนถึงเทศกาลดิวาลี


แท็ก อินเดีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ