เกาหลีเหนือลั่นไม่ล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์ หวั่นภัยคุกคามจากสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday September 9, 2022 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของรัฐบาลเกาหลีเหนือนำเสนอถ้อยแถลงของนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ โดยเขาประกาศว่าเกาหลีเหนือจะไม่ล้มเลิกโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ พร้อมกล่าวหาว่า สหรัฐตั้งเป้าที่จะทำให้ระบอบการปกครองของเกาหลีเหนือล่มสลาย

ทั้งนี้ นายคิมได้ประกาศเดินหน้าพัฒนาโครงการนิวเคลียร์ในขณะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมสภาประชาชนสูงสุด หลังเห็นชอบต่อกฎหมายที่บรรจุรายละเอียดเกี่ยวกับนโยบายการใช้กองกำลังนิวเคลียร์

กฎหมายดังกล่าวระบุว่า กองกำลังนิวเคลียร์ของประเทศจะต้องปฏิบัติตามคำสั่งของนายคิมในฐานะผู้นำสูงสุด ซึ่งมีอำนาจเด็ดขาดทั้งหมดเกี่ยวกับอาวุธนิวเคลียร์

นอกจากนี้ ในกรณีที่ระบบคำสั่งและการควบคุมกองกำลังนิวเคลียร์ของรัฐตกอยู่ในอันตราย เนื่องจากการโจมตีของกองกำลังที่เป็นศัตรู จะมีการยิงขีปนาวุธนิวเคลียร์โดยอัตโนมัติในทันที เพื่อทำลายกองกำลังที่เป็นศัตรู

KCNA กล่าวว่า สถานะของประเทศในฐานะรัฐอาวุธนิวเคลียร์เป็นสิ่งที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ เนื่องจากมีการออกกฎหมายเกี่ยวกับนโยบายกองกำลังนิวเคลียร์ไปแล้ว

ทั้งนี้ คาดการณ์กันว่าเกาหลีเหนือได้เสร็จสิ้นการเตรียมการสำหรับการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 7 แล้ว โดยมีแนวโน้มที่จะดำเนินการทดสอบในไม่ช้านี้ ซึ่งจะเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ