ยอดเสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในมณฑลเสฉวนเพิ่มเป็น 93 ราย

ข่าวต่างประเทศ Monday September 12, 2022 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 6.8 แมกนิจูดในมณฑลเสฉวนเพิ่มขึ้นเป็น 93 รายแล้ว ขณะที่ภารกิจค้นหาตัวผู้รอดชีวิตยังคงดำเนินต่อไป

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ 5 ก.ย. เวลา 12.52 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยแรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ถึงมณฑลยูนนาน ชานสี และกุยโจว ซึ่งห่างออกไปหลายร้อยกิโลเมตร โดยเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวถือเป็นครั้งใหญ่ที่สุดในมณฑลเสฉวนนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2560

สถานีโทรทัศน์ CCTV ซึ่งเป็นสื่อของรัฐบาลจีนรายงานถ้อยแถลงจากทีมหน่วยกู้ภัยในช่วงเย็นเมื่อวานนี้ (11 ก.ย.) ว่า ยังมีผู้ประสบภัยอีก 25 รายสูญหายไป โดยการค้นหาผู้รอดชีวิตและการกู้ร่างผู้เสียชีวิตนั้นเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากฝนตกหนักจนมีความเสี่ยงว่าอาจเกิดเหตุดินถล่ม ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่บางรายต้องย้ายไปอยู่ในที่หลบภัยเป็นการชั่วคราว

เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวยังสร้างความเสียหายต่อเมืองเฉิงตูประจำมณฑลเสฉวนอีกด้วย อย่างไรก็ดี นโยบายโควิด-19 เป็นศูนย์ (Zero-COVID) ของจีนยังคงมีการบังคับใช้ในพื้นที่ดังกล่าว ทำให้ประชาชนไม่สามารถออกจากที่พักอาศัยได้ โดยมีคลิปวิดีโอเผยแพร่ทางออนไลน์แสดงภาพคนในพื้นที่พากันเคาะประตูเหล็กหน้าอพาร์ทเมนต์เพื่อพยายามหนีออกจากอาคาร

อนึ่ง นโยบายโควิด-19 เป็นศูนย์ของจีนประกอบด้วยการสั่งปิดเมืองและตรวจหาเชื้อโควิดในประชาชนจำนวนมาก ซึ่งสวนทางกับประเทศอื่น ๆ ในโลกที่ผ่อนคลายมาตรการสกัดโควิดแล้ว แม้แนวทางดังกล่าวของจีนจะช่วยลดจำนวนผู้เสียชีวิตลงได้ แต่ก็บังคับให้คนนับล้านถูกขังอยู่ในบ้านเป็นเวลาหลายสัปดาห์หรือกระทั่งหลายเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ