WHO เผยโควิดใกล้จบแล้ว วอนประชาชนช่วยยับยั้งการแพร่ระบาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 15, 2022 08:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยเมื่อวันพุธ (14 ก.ย.) ว่า การระบาดของโรคโควิด-19 ใกล้จะสิ้นสุดลงแล้ว และขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันยับยั้งไม่ให้มีการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นอีก

นายแพทย์กีบรีเยซุสระบุในงานแถลงข่าวว่า จุดจบของโควิด-19 อยู่ไม่ไกล พร้อมชี้ให้เห็นว่า ยอดผู้เสียชีวิตสะสมจากโรคโควิด-19 ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาลดลงสู่ระดับเดียวกับเมื่อเดือนมี.ค. 2563 โดยระหว่างวันที่ 5-11 ก.ย. มียอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 10,935 รายทั่วโลก ลดลง 22% จากสัปดาห์ก่อนหน้า และยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ในสัปดาห์ดังกล่าวลดลง 28% สู่ระดับ 3.13 ล้านคน

สำนักข่าวเกียวโดรายงาน นายแพทย์กีบรีเยซุสขอความร่วมมือจากภาคประชาชน ให้ช่วยกันเพิ่มความระมัดระวังในการยับยั้งเชื้อโควิด-19 โดยเขาเปรียบเทียบสถานการณ์ตอนนี้เป็นการแข่งขันวิ่งมาราธอนที่ผู้เข้าแข่งขันจะพยายามวิ่งให้เร็วขึ้นเมื่อเห็นเส้นชัยอยู่เบื้องหน้า

"ตอนนี้เราอยู่ในตำแหน่งที่ดี และกำลังใกล้เข้าสู่เส้นชัยแล้ว" นายแพทย์กีบรีเยซุสกล่าว พร้อมเตือนว่า หากไม่หยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในตอนนี้ อาจเสี่ยงต่อการเกิดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ย่อยชนิดใหม่ อันจะนำไปสู่อัตราการเสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นและผลกระทบอื่น ๆ ที่ไม่อาจคาดการณ์ได้

ทั้งนี้ เชื้อโควิด-19 ถูกพบครั้งแรก ณ มณฑลอู่ฮั่นในภาคกลางของจีนเมื่อเดือนธ.ค. 2562 และ WHO ได้ประกาศให้เป็นโรคระบาดระดับโลกในเดือนมี.ค. 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ