ญี่ปุ่นต่อเวลาให้เงินช่วยเหลือผู้อพยพชาวยูเครนอีก 6 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 15, 2022 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า จะขยายโครงการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้อพยพจากยูเครนต่ออีก 6 เดือน หลังจากที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครนในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เนื่องจากโครงการดังกล่าวซึ่งมีระยะเวลา 6 เดือน กำลังจะสิ้นสุดลงในปลายเดือนก.ย.นี้ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้ตัดสินใจขยายโครงการช่วยเหลือผู้อพยพที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่นโดยไม่มีผู้ค้ำประกันเพิ่มอีก 180 วัน

รายงานระบุว่า จนถึงขณะนี้ มีผู้ได้รับความช่วยเหลือแล้วทั้งสิ้น 224 รายเมื่อนับจนถึงวันจันทร์ (12 ก.ย.) โดยญี่ปุ่นรับผู้อพยพจากยูเครนจำนวน 1,878 ราย

ปัจจุบัน มีผู้อพยพ 190 รายได้รับความช่วยเหลือ รวมถึง 104 รายที่ยังคงอาศัยอยู่ในที่พักชั่วคราวที่ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจัดหาให้

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นกำลังให้การสนับสนุนผู้อพยพเป็นรายกรณี แม้แต่ผู้อพยพบางรายที่มีผู้ค้ำประกันก็ยังไม่ได้รับความช่วยเหลืออย่างเพียงพอ เนื่องจากผู้อพยพชาวยูเครนจะต้องอาศัยอยู่ในญี่ปุ่นเป็นเวลานาน เนื่องจากสงครามในยูเครนยังคงดำเนินต่อไป

นอกจากนี้ สำนักงานฯ ได้ติดต่อกับเทศบาลและบริษัทในพื้นที่ต่าง ๆ ของประเทศ เพื่อให้จัดหาที่อยู่อาศัยให้กับผู้อพยพ โดยรัฐบาลจะจ่ายเงินวันละ 2,400 เยน (17 ดอลลาร์) ให้แก่ผู้อพยพที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป และ 1,600 เยนต่อคนสำหรับสมาชิกครอบครัวคนที่สองเป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ